VietinBank góp phần hiện đại hóa công nghệ thu phí giao thông

ANTĐ -Với phương châm “Hướng tới khách hàng, hướng tới sự hoàn hảo”, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cùng Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Tập đoàn thương mại Sojitz (Sojitz) đã nghiên cứu và triển khai việc tích hợp 3 công nghệ trên cùng một hệ thống thu phí cầu đường tự động không dừng (ETC) nhằm mang lại những tiện ích cho người dân.

Tiên phong về công nghệ

Hiện nay có 3 công nghệ thu phí tự động không dừng đã được phê duyệt cho phép triển khai tại thị trường Việt Nam. Các công nghệ bao gồm: Công nghệ Passive DSRC (thụ động), công nghệ Active DSRC (chủ động) và công nghệ RFID. Tuy nhiên, hiện mỗi trạm thu phí lại ứng dụng hệ thống công nghệ khác nhau dẫn đến việc 1 phương tiện phải sử dụng nhiều loại thẻ khác nhau khi đi qua các trạm thu phí. Điều này không tạo thuận lợi cho người sử dụng.

Để hướng tới sự hài lòng cao nhất của người dân tham gia giao thông khi qua các trạm thu phí, VietinBank, MHI và Sojitz đã nghiên cứu tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng một hệ thống thu phí cầu đường tự động không dừng.

Lễ khai trương trạm thí điểm hệ thống thu phí tự động không dừng tích hợp 3 công nghệ

Việc vận hành thử nghiệm hệ thống tích hợp giai đoạn 1 bao gồm: Cài đặt các ăng-ten cho từng công nghệ thu phí tại khu vực xung quanh cầu Phú Mỹ và vùng lân cận TP. HCM. Trong giai đoạn 2 của việc vận hành thử nghiệm, MHI, Sojitz và VietinBank dự kiến xác minh việc tích hợp thanh toán và các hệ thống khác để hợp lý hóa hoạt động ETC tại Việt Nam.

Qua lần thử nghiệm này, MHI, Sojitz và VietinBank hướng đến việc tạo ra một mô hình kinh doanh mới liên quan đến các Hệ thống giao thông thông minh (Intelligent Transport System - ITS) với sự hỗ trợ từ phía Bộ GTVT và góp phần phát triển mạng lưới giao thông quốc gia.

Ứng dụng rộng rãi trong thực tế

Tại họp báo “Báo cáo kết quả giải pháp tích hợp 3 công nghệ thu phí cầu đường tự động không dừng (ETC)”, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao tiện ích của hệ thống ETC và yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa ETC vào ứng dụng trong giai đoạn 2.

Cũng tại buổi họp báo đại diện VietinBank cho biết, với những kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình triển khai dịch vụ thu phí không dừng thời gian qua, VietinBank và các đơn vị được chọn đã triển khai thí điểm thành công giải pháp tích hợp 3 công nghệ thu phí ETC góp phần vào việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ tại Việt Nam trong tương lai.

VietinBank thử nghiệm thành công hệ thống thu phí tự động không dừng tích hợp công nghệ Active DSRC, Passive DSRC và RFID

Rõ ràng, việc tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng hệ thống  ETC sẽ cho phép VietinBank cũng như các đối tác và nhà đầu tư BOT đẩy mạnh việc triển khai dự án thu phí cầu đường tự động không dừng tại các trạm thu phí trên quốc lộ và đường cao tốc trong phạm vi toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.

Với công nghệ mới này, khách hàng chỉ cần dùng 1 bộ thiết bị thu phí không dừng (OBU/ Etag) là đi qua được tất cả các trạm thu phí mà VietinBank đang cung cấp trên toàn quốc. Ngoài việc sử dụng OBU/ Etag để trả phí cho hệ thống thu phí không dừng khách hàng còn có thể sử dụng thẻ OBU/ Etag để mua xăng dầu, trả tiền phí đỗ xe…

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, từ nay đến 30/6/2016 toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) sẽ phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC. Phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barrier) nhưng đến năm 2020 sẽ bỏ hết barrier tại các trạm thu phí.

Ngày 11/3/2016, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận cho VietinBank triển khai mở rộng dịch vụ thu phí cầu đường tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe tại các điểm thu phí do VietinBank tài trợ vốn và các trạm thu phí thuộc khu vực miền Trung, miền Nam. Đồng thời, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục đăng kiểm phối hợp với VietinBank và các nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng triển khai dán thẻ RFID trên các phương tiện giao thông (thuộc diện chịu phí khi đi qua các trạm thu phí) tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.