- Hoa khôi Vũ Hương Giang đồng hành cùng phụ nữ lan tỏa lối sống lành mạnh
- Cô bé 10 tuổi đạt giải cuộc thi sáng tác ca khúc Việt Nam – Cuba
- Nhà thiết kế Hoàng Ly và dấu ấn thời trang đặc biệt kỷ niệm 30 năm làm nghề
Sự kiện quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong ngành thời trang của hai nước Việt Nam và Đan Mạch. Chương trình không chỉ là câu chuyện chia sẻ của mỗi cá nhân khi làm về thời trang bền vững, mà còn là định hướng những chính sách, đối diện với bài toán khó nhằn giữa thời trang và môi trường.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu trên toàn cầu, ngành thời trang trở thành một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường lớn nhất hiện nay. Thực tế đặt ra yêu cầu cần có các giải pháp bền vững trong toàn bộ chuỗi cung ứng như việc sử dụng nguyên liệu tái chế, sợi tự nhiên và giảm chất thải trong quá trình sản xuất.
Bà Evelina Danielsson Valladares - Quản lý cấp cao về phát triển bền vững tại "Tuần lễ Thời trang Copenhagen" (CPHFW) chia sẻ, hiện CPHFW là sự kiện thời trang lớn nhất khu vực Bắc Âu, đồng thời đã trở thành tuần lễ thời trang thứ 5 của thế giới, cùng với các tuần lễ thời trang tại Paris, Milan, London và New York. Với nền tảng hành động vì môi trường và cộng đồng, các thương hiệu buộc phải chứng minh khả năng phát triển bền vững của mình thay vì dừng lại ở sản phẩm trình diễn.
Đặc biệt, CPHFW đã xây dựng "Bộ tiêu chuẩn bền vững" để các thương hiệu tự đánh giá và cải thiện quy trình; cùng với sự hỗ trợ thông qua đào tạo, hội thảo và tư vấn chuyên môn để phát triển hoạt động.
![]() |
Bà Evelina Danielsson Valladares, chia sẻ góc nhìn về đổi mới và phát triển bền vững trong ngành thời trang toàn cầu |
Theo đại diện đến từ CPHFW, sân chơi này là nơi các sản phẩm thời trang không chỉ dừng lại ở yếu tố thẩm mỹ hay thiết kế, mà còn phải xem xét về tác động đối với môi trường - xã hội của thương hiệu trong chuỗi sản xuất, phân phối và truyền thông.
Việc áp dụng các tiêu chí bắt buộc này được xem là một bước trong chiến lược phát triển của CPHFW, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc chuyển đổi ngành thời trang xanh. Bên cạnh đó, CPHFW còn phát triển chương trình "Nhà thiết kế trẻ" như một cách thiết thực để nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo đi cùng với trách nhiệm, đặt nền tảng cho tương lai của ngành thời trang bền vững.
![]() |
Nhà thiết kế Vũ Thảo, giới thiệu thời trang sáng tạo kết hợp chất liệu truyền thống và tinh thần hiện đại trong thời trang bền vững |
Tại tọa đàm, nhà thiết kế Vũ Thảo - người sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo thương hiệu thời trang Kilomet109 chia sẻ, hướng đi của mình là kết hợp tinh tế chất liệu truyền thống của các làng nghề Việt như: lụa tơ tằm, vải lanh, bông hữu cơ và sợi gai tự nhiên với kỹ thuật thủ công bản địa được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Những chất liệu này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn mang trong mình câu chuyện văn hóa và triết lý sống bền vững của người Việt. Thông qua các dự án hợp tác trực tiếp với người dân địa phương, từ khâu nhuộm chàm, dệt vải đến sáng tạo mẫu mã, nhà thiết kế này mong muốn không chỉ góp phần bảo tồn nghề thủ công truyền thống, mà còn tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng, khuyến khích thế hệ trẻ nhìn nhận lại mối quan hệ giữa thời trang, văn hóa và môi trường.
“Tôi thực sự tin rằng truyền thống đang tiếp tục thay đổi và phát triển. Nếu chúng ta tiếp tục làm việc với cộng đồng dân tộc ở Việt Nam, chúng ta sẽ có thể tạo ra những sản phẩm truyền thống mới." - nhà thiết kế Vũ Thảo bày tỏ.
![]() |
Bà Liên Chi là người gắn bó với các dự án truyền thông về thời trang bền vững. |
Trong khi đó, bà Nguyễn Liên Chi - Giám đốc nội dung, Tạp chí ELLE Việt Nam cho rằng, cam kết bền vững là trọng tâm trong sự nghiệp của mình. Với sự kiên định với thời trang bền vững tại Việt Nam, ELLE đóng vai trò người truyền cảm hứng và kết nối tới các cộng đồng sáng tạo, nhằm thúc đẩy nhận thức xã hội về tiêu dùng có trách nhiệm, thiết kế nhân văn và giá trị bền vững trong cái đẹp.
Từ góc nhìn của đại diện thương hiệu từ toàn cầu, bà Alexandra Mornet - Giám đốc Phát triển bền vững về Thủ công & Chuỗi cung ứng Pandora đã mang đến góc nhìn thực tế về hành trình chuyển đổi xanh trong ngành trang sức. Bà chia sẻ, với quy mô sản xuất hơn 113 triệu sản phẩm mỗi năm, Pandora nhận thức rõ trách nhiệm to lớn trong việc giảm thiểu tác động của môi trường và lan tỏa các giá trị phát triển bền vững. Một trong những minh chứng nổi bật là bộ sưu tập “Pandora Brilliance”, được tạo ra từ kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, có cấu trúc và vẻ đẹp tương tự kim cương tự nhiên nhưng giảm hơn 95% lượng khí thải CO₂ so với khai thác truyền thống. Tất cả quy trình đều sử dụng năng lượng tái tạo, thể hiện rõ nỗ lực của Pandora trong việc kết hợp giữa đổi mới công nghệ và trách nhiệm môi trường.
![]() |
Bà Alexandra Mornet trình bày chiến lược chuyển đổi xanh và tầm nhìn phát triển bền vững của thương hiệu toàn cầu |
Tọa đàm đem đến nhiều góc nhìn đa chiều và sâu sắc, góp phần khẳng định thời trang bền vững không chỉ là xu hướng nhất thời mà cần được có sự chung tay của toàn ngành thời trang nói chung, từ cá nhân nhà thiết kế cho tới cộng đồng người tiêu dùng. Với nguồn lực sáng tạo trẻ dồi dào, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình như một điểm sáng mới trên bản đồ thời trang bền vững toàn cầu, tiến tới mục tiêu phát triển hài hòa giữa văn hóa, con người và môi trường.