![]() |
Việt Nam- Mỹ hướng đến cân bằng thương mại |
Theo Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 7 tháng năm 2025 đạt hơn 85,1 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, hơn hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ hiện nay là các sản phẩm công nghệ cao như: hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh… và các sản phẩm may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm khác như nội thất và nông sản.
Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ, đạt hơn 22,2 tỷ USD, tăng 68,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 39,2% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 13,2 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 41,3%. Mặt hàng dệt may đạt 10,2 tỷ USD, tăng 15,3% tỷ trọng xuất khẩu, chiếm 45,5%.
Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025 so với năm trước đó: Đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 230,5%; dây điện và dây cáp điện tăng 65,2%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 107,6%; cà phê tăng 69%.
Mỹ hiện đang dẫn đầu các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Mỹ.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Mỹ có nhu cầu lớn.