Sau bài báo “Hung thần” tung hoành do phường thu phí (!?)”:

“Việc làm của phường Châu Khê hoàn toàn trái pháp luật”

ANTĐ - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Thái - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Ninh (ảnh) sau khi đọc bài báo “Chuyện thật như đùa ở Bắc Ninh: “Hung thần” tung hoành do phường thu phí (!?)” đăng trên Báo An ninh Thủ đô hôm qua,  25-10. Xung quanh vấn đề này, chiều cùng ngày khi trao đổi với phóng viên ANTĐ, ông Nguyễn Ngọc Thái cho biết:

Dù bị cấm, nhưng công nông đầu ngang vẫn tung hoành trên đường phố Đa Hội

- Ngay khi Nghị quyết 32/NQ-CP của Chính phủ có hiệu lực, ngày 1-1-2008, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc xóa bỏ công nông, xe 3-4 bánh tự chế. Thực hiện việc xóa bỏ các phương tiện tự chế, UBND tỉnh đã phải chi hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ cho các chủ phương tiện. Theo đó, trường hợp chuyển đổi nghề chủ xe được hỗ trợ 4 triệu đồng, còn chuyển đổi phương tiện thì được hỗ trợ 9 triệu đồng. Việc này đã được tỉnh Bắc Ninh hoàn tất từ 2010 đối với hầu hết các chủ xe công nông và xe tự chế trên toàn tỉnh. Hiện nay, Ban ATGT tỉnh vẫn tiếp tục yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe công nông, xe tự chế tham gia giao thông.

- Nhưng  thực tế trên địa bàn Bắc Ninh hiện vẫn còn một số lượng lớn xe công nông, xe tự chế lưu hành. Ông có thể giải thích vì sao?

- Đó là do Ban ATGT ở cấp cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc chủ trương cấm lưu hành xe tự chế của Chính phủ. Tuy nhiên cần nói thêm rằng ngay sau khi Nghị quyết 32 có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị 05/CT-TTg, cho phép chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quy định về hoạt động của xe công nông (đầu dọc - PV) nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của nhân dân với nguyên tắc không được tham gia lưu thông trên các tuyến đường từ đường cấp huyện trở lên. Với tinh thần đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao cho chủ tịch UBND các huyện, thị ban hành quy định tuyến đường, khu vực xe công nông được phép hoạt động theo địa giới hành chính của từng địa phương cụ thể.

- Tại địa bàn phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tình trạng công nông, xe tự chế tung hoành còn là do chính quyền phường thu phí lưu hành. Quan điểm của ông về việc này thế nào?

 

- Như tôi đã nói ở trên, Chính phủ đã cấm lưu hành xe công nông và xe tự chế, Ban ATGT tỉnh cũng đã quyết liệt loại bỏ loại phương tiện mất an toàn này nên việc làm của phường Châu Khê là không thể chấp nhận được. Chỉ xét về việc để xe công nông, xe tự chế lưu hành tràn lan đã là sai sót, đằng này còn thu cả phí lưu hành đối với loại phương tiện bị cấm là hoàn toàn trái pháp luật. Tôi cho rằng đó chỉ là việc làm tự phát mang tính cá biệt của một số cán bộ, người có trách nhiệm của chính quyền cơ sở.

 - Ông có cho rằng cần thiết phải kiểm tra, làm rõ những “khuất tất” ở đây?

- Ban ATGT tỉnh lập tức kiểm tra hoạt động quản lý, xử lý xe công nông và xe tự chế ở Châu Khê. Từ đó sẽ có những chấn chỉnh, biện pháp cần thiết. Riêng việc thu phí đối với các loại phương tiện bị cấm, Ban ATGT sẽ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Từ Sơn kiểm tra, làm rõ. Tôi tin rằng nếu có sai phạm xảy ra thì chắc chắn các cấp chính quyền sẽ xử lý nghiêm khắc những tập thể và cá nhân liên quan.

- Từ việc thu phí phương tiện giao thông trái phép của phường Châu Khê, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh sẽ có biện pháp gì để tránh việc làm tương tự, thưa ông?

 - Trước hết, Ban ATGT tỉnh sẽ kiểm tra, rà soát để xác định rõ có hay không có việc thu phí xe công nông, xe tự chế ở địa bàn này. Trường hợp đúng như Báo ANTĐ phản ánh, Ban ATGT Bắc Ninh sẽ yêu cầu chấm dứt ngay, đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý, xử lý xe tự chế ở đây. Qua vụ việc ở Châu Khê, Ban ATGT tỉnh sẽ rút kinh nghiệm và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hơn nữa đối với tất cả các địa phương để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa những tiêu cực có thể xảy ra. Còn về trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, Ban ATGT sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

 - Xin cảm ơn ông!