Vì sao tài khoản giao thông không kết nối trực tiếp với tài khoản ngân hàng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tại sao tài khoản giao thông không liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng để tạo thuận lợi, giảm trung gian cho người sử dụng là câu hỏi được nhiều chủ phương tiện thắc mắc.

Từ ngày 1/10 tới đây, tất cả chủ phương tiện phải nâng cấp từ tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông mới có có thể lưu thông qua trạm thu phí tự động.

Điều đáng nói, tài khoản giao thông chính là định danh phương tiện nhưng lại không trực tiếp thanh toán được phí cầu, đường mà tài khoản giao thông phải liên kết với ví điện tử hoặc thẻ Visa. Tài khoản giao thông cũng không kết nối trực tiếp được với tài khoản ngân hàng để trừ phí đường bộ.

Trả lời thắc mắc này, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường và hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) giải thích:

Điều kiện để liên kết với tài khoản giao thông là phải có tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu...

Trong khi đó, tại Điều 3 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định: Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng và dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng.

Tài khoản giao thông không liên kết trực tiếp được với tài khoản ngân hàng mà phải liên kết qua ví điện tử để trả phí đường bộ

Tài khoản giao thông không liên kết trực tiếp được với tài khoản ngân hàng mà phải liên kết qua ví điện tử để trả phí đường bộ

Trong đó, dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng là việc cung ứng phương tiện thanh toán; thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, chuyển tiền, thu hộ, chi hộ và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản thanh toán.

Dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng là việc cung ứng dịch vụ thanh toán, thực hiện giao dịch thanh toán không thông qua tài khoản thanh toán.

Chiểu theo những quy định này, tài khoản ngân hàng của cá nhân không phải là phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

“Vì thế, việc chi trả phí sử dụng đường bộ không thể trừ thẳng từ tài khoản ngân hàng, mà phải thông qua tài khoản giao thông liên kết với ví điện tử”, ông Toàn cho biết.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thùy Anh, Phó trưởng phòng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, do tốc độ giao dịch xe qua trạm yêu cầu thời gian là 0,2 giây với hiệu quả 99%. Trong khi đó, tốc độ kết nối với tài khoản của ngân hàng chậm hơn, chỉ đạt khoảng 50% là không đạt yêu cầu.

Bà Thùy Anh cho hay, trong các năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo, hoàn thiện hành lang pháp lý cho các nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu đa dạng.

Tuy nhiên, như trao đổi, tốc độ giao dịch qua ngân hàng để đảm bảo thanh toán thu phí tự động không dừng chưa là đạt yêu cầu. Ngay trong quá trình dự thảo Nghị định 119, Ngân hàng Nhà nước cũng đã quan tâm chỉ đạo song một phần do năng lực các ngân hàng, các tổ chức cung ứng thanh toán chưa thể đáp ứng.

Tuy vậy, bà Thùy Anh cũng cho rằng, đây là việc hợp tác cụ thể giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí giao thông đường bộ và các tổ chức cung ứng phương thức thanh toán. Hai bên có thể thúc đẩy giải pháp để sớm kết nối, đảm bảo giao dịch thanh toán thông suốt, trôi chảy và an toàn.