Vì sao tái diễn tình trạng cửa hàng xăng dầu đóng cửa?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Sau kỳ điều hành giá ngày 12-9, một số cửa hàng xăng dầu tiếp tục đóng cửa. Nguyên nhân có thể do chiết khấu kinh doanh mặt hàng này thấp khiến doanh nghiệp không có lãi.
Lực lượng QLTT giám sát cây xăng đóng cửa, đo bồn chứa xăng dầu

Lực lượng QLTT giám sát cây xăng đóng cửa, đo bồn chứa xăng dầu

Thông tin về tình hình kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương) cho biết, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đang giám sát, làm việc với đại diện 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu ngay sau khi nhận được phản ánh về tình trạng đóng cửa, ngưng bán hàng.

Theo đó, từ ngày 11-9 đến ngày 13-9-2022, tại địa phương này có 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu bị phản ánh đóng cửa, ngưng bán hàng.

Kết quả kiểm tra của lực lượng QLTT cho thấy trong số đó có 4 cửa hàng đóng cửa do liên quan đến hết xăng, dầu tạm thời; 1 cửa hàng tạm đóng cửa do người nhà phải đi cấp cứu. Sau đó, 3 cửa hàng đã mở cửa trở lại; còn 2 cửa hàng đã có văn bản gửi Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang xin tạm ngưng hoạt động từ ngày 12-9 đến hết ngày 31-12-2022 do kinh doanh không hiệu quả.

Tại khu vực phía Bắc, người dân phản ánh cũng có tình trạng cửa hàng xăng dầu đóng cửa không rõ lý do.

So với thời điểm trước khi điều chỉnh giá xăng dầu ngày 12-9, số lượng cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động đã ít hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện tượng cửa hàng đóng cửa do thiếu xăng dầu, chiết khấu quá thấp, kinh doanh không hiệu quả vẫn còn.

Đề xuất tăng mức chiết khấu cho đại lý kinh doanh xăng dầu nhằm tính đúng, tính đủ, khuyến khích đại lý duy trì việc bán xăng dầu ổn định đã được Bộ Công Thương nhiều lần nhắc tới.

Từ tháng 2-2022, ngay khi thị trường xăng dầu có dấu hiệu khó khăn, Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức do đã áp dụng từ năm 2014.

Bên cạnh đó, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium và các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu. Tuy nhiên đến nay, các chi phí này vẫn chưa được điều chỉnh.

Ngày 15-9, Sở Công Thương TP HCM có cuộc họp với một số đầu mối xăng dầu. Nêu ý kiến tại cuộc họp, đại diện nhiều doanh nghiệp xăng dầu cho biết, chiết khấu (hoa hồng được doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối dành lại cho đại lý) sau kỳ điều hành ngày 12-9 giảm nhanh, chỉ còn một nửa so với trước thời điểm giá xăng dầu được điều chỉnh.

Mức chiết khấu hiện dao động 550-900 đồng/lít đối với dầu diesel, tùy kho nhập hàng (chênh lệch chiết khấu giữa miền Bắc và Nam cũng khá lớn); Còn xăng RON 95-III, chiết khấu dao động 50-100 đồng một lít, tùy khu vực.

Mức chiết khấu này không những khiến doanh nghiệp kinh doanh không có lãi mà còn lỗ. Theo tính toán của các doanh nghiệp, mức chiết khấu phải đạt 1.500 đồng/lít thì họ mới đảm bảo được hoạt động kinh doanh.

Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), các yếu tố cấu thành trong giá cơ sở như: Premium, chi phí vận tải tạo nguồn trong nước, chi phí định mức... chưa được kết cấu đủ trong giá cơ sở từ chu kỳ điều hành giá ngày 11/7/2022 đến nay (theo quy định của Nghị định 95/2021/NĐCP ngày 01/11/2021 của Chính phủ) đã tạo ra khó khăn rất lớn đối với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong việc chia sẻ thù lao/chiết khấu cho các thương nhân nhận quyền bán lẻ, thương nhân phân phối.

Hệ quả là rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rơi vào tình trạng lỗ, không có đủ nguồn lực để bù đắp chi phí thực tế phát sinh; các thương nhân nhận quyền bán lẻ, thương nhân phân phối hoạt động cầm chừng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung trên thị trường phân phối xăng dầu nội địa, gây bất ổn cho hoạt động sản xuất của nền kinh tế và nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Do đó, Petrolimex kiến nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh theo hướng phản ánh đầy đủ các yếu tố cấu thành trong giá cơ sở để thị trường xăng dầu hoạt động ổn định, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.