Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn nặng nề khi chưa tới cao điểm nghỉ lễ 30-4?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tắc nghẽn, hành khách phải mất từ 40-50 phút mới xong thủ tục kiểm tra, soi chiếu an ninh tại Tân Sơn Nhất là chủ đề “nóng” trong suốt những ngày qua.

Dự báo, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài tăng mạnh, việc tắc nghẽn sân bay dự báo còn kéo dài.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý khai thác 21 sân bay trên cả nước cho biết, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của cảng.

Cụ thể, theo năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Tuy nhiên, từ ngày 14/4-19/4/2021, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4/2021 từ 6-7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%).

Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tuần qua đã đạt tương đương năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19

Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tuần qua đã đạt tương đương năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19

“Căn cứ vào lịch khai thác của các hãng thời gian vừa qua, ACV đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu ảnh hưởng đến hành khách”, lãnh đạo ACV nói và cho biết: Trước mắt đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách.

Trong giai đoạn cao điểm 30/4 - 1/5/2021, ACV chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại,... tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.

Về dài hạn, ACV đang tích cực làm việc với các Bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc ùn tắc tại Tân Sơn Nhất có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải, mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh không thể lắp thêm số cửa soi chiếu.

Một nguyên nhân khác là do việc tăng cường kiểm tra trực quan xác suất 10% với hành khách đi máy bay (10 người đi thì kiểm tra xác suất 1 người) để đảm bảo an ninh, an toàn cho dịp lễ 30/4 và 1/5 tới.

Thông tin thêm, đại diện Cục Hàng không cho hay, những ngày qua, lượng khách đi máy bay nội địa tăng đột biến lên tới 80.000 khách/ngày, cao hơn 30% so với cùng kỳ những năm trước (khi chưa có dịch Covid-19).

Lượng khách đi nội địa gần bằng tổng lượng khách bay quốc tế lẫn nội địa so với cùng kỳ nhưng chỉ làm thủ tục tại nhà ga nội địa.

Trong khi đó, nhiều hành khách đến sân bay mới khai báo y tế dù Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo rộng rãi quy định khai báo y tế trước khi đến sân bay.

Còn tại sân bay quốc tế Nội Bài, dự báo lượng khách qua cảng dịp 30/4, 1/5 đạt khoảng 75.000 lượt khách/ngày, tương đương 485 - 500 lượt chuyến mỗi ngày, tăng khoảng 25% so với hiện nay (trung bình mỗi ngày Nội Bài hiện đón khoảng gần 60 ngàn lượt khách với 400 lượt chuyến bay).

Như vậy, sản lượng chuyến bay nội địa đến thời điểm này đã phục hồi tương đối tốt, tương đương với mức đỉnh cao của năm 2019.

Do vậy, ACV khuyến cáo tất cả hành khách nên khai báo y tế trước ở nhà để tránh mất thêm thời gian tại sân bay, đồng thời đến sân bay sớm 2 tiếng so với thời gian khởi hành chuyến bay.