Vì sao gần 100 xe tải Trung Quốc do TMT Motors phân phối có sai sót vẫn đến tay người dùng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Từ tháng 10/2023, TMT Motors bắt đầu triển khai đợt triệu hồi 216 chiếc CNHTC, trong đó có 96 chiếc đã đến tay người dùng và lăn bánh tại Việt Nam.

Công ty CP ô tô TMT- TMT Motors - nhà sản xuất, phân phối xe thương mại, xe tải vừa thông báo triệu hồi gần 220 xe tải Trung Quốc - CNHTC do đơn vị này nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam, trong đó có gần 100 xe đã bán ra thị trường.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, bắt đầu từ tháng 10/2023 TMT Motors bắt đầu triển khai đợt triệu hồi 216 chiếc CNHTC, trong đó có 96 chiếc đã đến tay người dùng và lăn bánh tại Việt Nam.

Tất cả số xe này được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ 12/9 đến 27/12/2022.

Dòng xe tải CNHTC có xuất xứ từ Trung Quốc, thường được gọi dưới tên xe "hổ vổ- Howo"

Dòng xe tải CNHTC có xuất xứ từ Trung Quốc, thường được gọi dưới tên xe "hổ vổ- Howo"

Trong văn bản báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam, TMT Motors cho biết việc triệu hồi để khắc phục sự cố liên quan đến thùng xe, do kết cấu thùng xe có một số chi tiết lớn hơn số hồ sơ thiết kế đã cấp phép trước đó, dẫn đến trọng lượng xe nặng hơn so với xe mẫu đã được chứng nhận.

Nguyên nhân dẫn đến sai sót này do cơ sở sản xuất thùng xe (Nhà máy ô tô Cửu Long) không cân khối lượng thùng hàng trước khi đưa vào sản xuất, lắp ráp và khi kiểm tra chất lượng xuất xưởng cũng không được cân khối lượng bản thân của cả xe thành phẩm mặc dù đã có các quy trình kiểm tra, hướng dẫn và kiểm soát trong quá trình sản xuất.

Bên cạnh đó, khi kiểm định xe nếu khối lượng xe thực tế cao hơn khối lượng nguyên bản của xe theo hồ sơ thiết kế (dung sai cho phép) thì sẽ không kiểm định được, đồng nghĩa với việc xe này không được phép tham gia giao thông.

TMT Motors khuyến cáo "người tiêu dùng nên mang xe tới nhà máy ô tô Cửu Long ở tỉnh Hưng Yên" để được sửa chữa thùng hàng.

Các mẫu xe tải CNHTC nằm trong đợt triệu hồi này sẽ được khắc phục lỗi miễn phí và tất cả các chi phí liên quan đến việc triệu hồi đều do Công ty TMT chịu trách nhiệm. Thời gian kiểm tra, sửa chữa mỗi xe mất khoảng 10 ngày.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dòng xe tải này được TMT Motors lắp ráp tại Việt Nam, do vậy khi xuất xưởng, lưu thông ra thị trường mà không phải qua giám sát, kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam; doanh nghiệp tự kiểm tra, xuất xưởng và tự chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, khoảng 100 chiếc xe này đã đến được tay người tiêu dùng bởi theo quy định mới của Bộ GTVT thì xe mới xuất xưởng, đăng ký lần đầu sẽ được miễn kiểm định.