Vận hành đoàn tàu du lịch 5 cửa ô, kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng nay 19/8/2025, tại ga Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ra mắt “Đoàn tàu du lịch 5 cửa ô và hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học”.

Đây là 2 dự án nằm trong danh mục 250 dự án, công trình được khởi công và khánh thành đồng loạt trên cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo đó, từ 19/8/2025, VNR đưa vào vận hành Hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc qua xác thực căn cước công dân tại ga Hà Nội.

Trong giai đoạn đầu, hệ thống được triển khai với hình thức xác thực thông tin hành khách bằng Căn cước công dân gắn chip (CCCD). Đây là phương án khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm đảm bảo độ chính xác, bảo mật và tính pháp lý cao.

Các lãnh đạo tham dự lễ ra mắt Đoàn tàu du lịch 5 cửa ô vào sáng nay 19/8

Các lãnh đạo tham dự lễ ra mắt Đoàn tàu du lịch 5 cửa ô vào sáng nay 19/8

Trong thời gian tới, hệ thống sẽ được tích hợp với ứng dụng VNeID, cho phép hành khách soát vé bằng dữ liệu định danh điện tử, không cần mang theo CCCD, qua đó tối giản thủ tục, nâng cao trải nghiệm và tính tiện lợi cho hành khách.

Để triển khai hệ thống này, từ tháng 5/2025, VNR đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát hạ tầng kỹ thuật, đánh giá đường truyền mạng, nguồn điện và phương án kỹ thuật lắp đặt thiết bị.

Đầu tháng 8, hệ thống nhận diện sinh trắc học đã được lắp đặt tại đại sảnh Ga Hà Nội, kết nối đồng bộ với hệ thống bán vé điện tử và cơ sở dữ liệu CCCD quốc gia.

Hệ thống đã được vận hành thử nghiệm trong những ngày đầu tháng 8 vừa qua. Kết quả cho thấy, tốc độ soát vé trung bình chỉ 3-5 giây/hành khách, nhanh hơn khoảng 50% so với quét mã QR; tỷ lệ nhận diện thành công trên 98%.Việc này đã giảm đáng kể áp lực cho nhân viên soát vé, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Lãnh đạo VNR cho biết, khi hoàn thiện việc tích hợp với VNeID, ngành đường sắt sẽ tiến tới mô hình kiểm soát vé hoàn toàn điện tử, đồng bộ trên toàn quốc.

Đoàn tàu gồm 5 toa xe ghế ngồi 2 tầng và 2 toa dành riêng phục vụ du khách check-in

Đoàn tàu gồm 5 toa xe ghế ngồi 2 tầng và 2 toa dành riêng phục vụ du khách check-in

Cũng trong sáng cùng ngày, VNR và đối tác đã ra mắt “Đoàn tàu 5 cửa ô” (The Hanoi Train).

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa, các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô gồm: Ô Cầu Dền, ô Quan Chưởng, ô Cầu Giấy, ô Chợ Dừa và ô Đống Mác - những cái tên gợi nhắc đến lịch sử nghìn năm văn hiến của mảnh đất kinh kỳ và di sản vùng đồng bằng sông Hồng.

Đoàn tàu gồm 5 toa xe ghế ngồi 2 tầng và 2 toa dành riêng phục vụ du khách check-in. Các toa xe có nội thất sang trọng được thiết kế theo chủ đề riêng và có từ 40 đến 60 chỗ ngồi/1 toa. Các cửa kính trên toa xe đều được mở rộng tối đa để hành khách có thể thoải mái ngồi ngắm phong cảnh dọc đường.

Các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô Hà Nội

Các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô Hà Nội

Trong suốt hành trình du khách sẽ được thưởng thức nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống như: dân ca quan họ, ca trù, hát chèo, hát xẩm…

Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa Ô" không chỉ là một sản phẩm du lịch mới, thể hiện nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn là tâm huyết của VNR và đối tác trong việc kết hợp giữa bảo tồn giá trị truyền thống với đổi mới sáng tạo, đưa đường sắt trở lại với đời sống đô thị một cách gần gũi và sinh động, góp phần quảng bá và phát triển du lịch, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Dự kiến, đoàn tàu 5 cửa ô sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 9/2025.

Lãnh đạo VNR chia sẻ: “Cùng với lịch sử hình thành và phát triển gần 145 năm, Đường sắt mang trong mình những giá trị riêng của bề dày lịch sử, văn hóa, di sản; vì vậy, chúng tôi xác định, đường sắt là của người dân, của cộng đồng, của nhân loại và trách nhiệm của chúng ta là lan toả, chia sẻ những giá trị ấy đến với cộng đồng.

Mỗi chuyến tàu không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn là hành trình trải nghiệm, là sự thưởng ngoạn, là cầu nối gắn kết con người với con người, vùng đất với vùng đất”.

Thời gian qua, đường sắt luôn hướng tới mục tiêu xây dựng một ngành Đường sắt đổi mới, năng động, hội nhập quốc tế nhưng vẫn bảo tồn và lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc đã được bồi đắp qua nhiều thế hệ.

Những sản phẩm mới như “Hành trình di sản Miền Trung”, “Tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng”, “Tàu Hoa Phượng đỏ Hà Nội – Hải Phòng”, tàu hành trình đêm Đà Lạt… không chỉ là quyết tâm đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn là cầu nối góp phần quảng bá du lịch Việt Nam.

Lộ trình Đoàn tàu du lịch 5 cửa ô:

Lộ trình chuyến sáng và chiều (Hà Nội – Từ Sơn)

Lộ trình ban ngày là một hành trình có điểm đến cụ thể, hướng tới việc kết hợp giữa di chuyển và tham quan. Tàu khởi hành từ Ga Hà Nội, qua cầu Long Biên lịch sử, đi qua các khu phố cổ và làng quê ven đô, trước khi tới Ga Từ Sơn. Tại đây, hành khách sẽ có khoảng 1 giờ 40 phút để tham quan Đền Đô nổi tiếng – một di tích lịch sử gắn liền với 8 vị vua nhà Lý.

Ga Hà Nội - Ga Long Biên - Ga Gia Lâm - Ga Yên Viên - Ga Từ Sơn (Bắc Ninh).

Lộ trình chuyến đêm (vòng quanh Hà Nội)

Vào buổi tối, tàu sẽ mang đến một hành trình trọn vẹn, chạy theo tuyến vành đai vòng quanh thành phố. Cụ thể: Ga Hà Nội – Ga Long Biên – Ga Gia Lâm – Yên Viên – Đông Anh – Phú Diễn – Hà Đông – Ga Hà Nội.