Vẫn chưa có dấu vết máy bay Malaysia mất tích

ANTĐ - Ngày 13-3, công tác tìm kiếm chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích đã bước sang ngày thứ 6. Mặc dù rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra, nhưng cho đến nay, điều quan trọng là chiếc máy bay đang ở đâu vẫn là một bí ẩn.

Vật thể lạ do vệ tinh Trung Quốc chụp được không phải là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích

Bác tin bay tiếp 4 giờ sau khi mất liên lạc

Trong buổi họp báo được tổ chức sáng 13-3, Quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein đã bác bỏ thông tin chiếc máy bay vẫn có thể bay tiếp 4 giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar. Trước đó, tờ “Nhật báo Phố Wall” của Mỹ dẫn lời 2 người rõ sự tình cho biết, nhân viên điều tra của Mỹ nghi ngờ rằng chiếc máy bay sau khi mất liên lạc vẫn có thể bay trong không trung được 4 giờ. Nếu như vậy, nó có thể bay đến nhiều khu vực trong khoảng 2.200 hải lý (3.500km), tức là đến biên giới Pakistan, thậm chí xa nhất có thể đến biển Ả rập ở Ấn Độ Dương. Tờ “Nhật báo Phố Wall” cũng cho biết, nhân viên chống khủng bố của Mỹ đang tiến hành điều tra xem có phải phi công hoặc một ai đó trên máy bay đã cố tình tắt các thiết bị truyền tin, để tránh bị radar phát hiện, sau đó thay đổi hành trình bay. 

Cũng trong buổi họp báo này, ông Hussein cho biết thêm, những mảnh vỡ khả nghi mà Trung Quốc công bố do nước này chụp được không phải là của chiếc Boeing 777-200ER. Theo ông Hussein, lần thu được tín hiệu truyền đi cuối cùng của chiếc Boeing bị mất tích là lúc 1h7 ngày 8-3, nội dung thông tin thu được vào thời điểm này cho thấy mọi việc vẫn diễn biến bình thường. Trả lời câu hỏi liệu có khả năng chiếc máy bay đã bị không tặc khống chế ép quay trở lại, ông Hishammuddin Hussein cho biết cơ quan chức năng Malaysia hiện không loại trừ trường hợp này.

Bỏ số hiệu MH370 

Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) thông báo hãng sẽ bỏ số hiệu MH370 và MH371 nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với 239 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay bị mất tích. Đường bay Kuala Lumpur-Bắc Kinh sẽ áp dụng số hiệu mới là MH318, còn tuyến bay ngược lại sẽ chuyển từ MH371 sang MH319. Theo MAS, những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ hôm nay 14-3.   

Trong một diễn biến khác, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cảnh báo về “vết nứt” trên các máy bay Boeing 777, chỉ vài ngày trước khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích. Theo thông báo đề ngày 5-3, FAA cho biết, trong quá trình kiểm tra thường lệ, các nhân viên đã phát hiện ra vết nứt rộng 40,6cm nằm dưới hệ thống liên lạc vệ tinh của máy bay. Theo FAA, vết nứt có thể khiến áp suất trong cabin giảm đột ngột hoặc máy bay có thể vỡ trên không trung. Tuy nhiên, cảnh báo của FAA chỉ áp dụng đối với các dòng máy bay B777-200, -200LR, -300, -300ER, và -777F, chứ không phải dòng máy bay B777-200ER giống với chiếc bị mất tích. Ông Laura Brown thuộc FAA cho biết, cảnh báo này chỉ áp dụng đối với máy bay đăng ký tại Mỹ.