Trường học trực tuyến - giải pháp hữu hiệu trong thời kỳ đại dịch Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bất chấp những thách thức, khó khăn của việc đào tạo từ xa, các hệ thống trường học công lập trên khắp nước Mỹ đang thiết lập các trường học online với số lượng ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu của các gia đình cảm thấy việc dạy từ xa có tác dụng tốt nhất cho con cái của họ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 này.
Cậu bé Logan tỏ ra rất hứng thú với lớp học online

Cậu bé Logan tỏ ra rất hứng thú với lớp học online

Lớp học online sẽ là tương lai của giáo dục hiện đại

Ngay từ mùa hè, trước tình hình dịch bệnh ngày càng có chiều hướng gia tăng do biến thể Delta siêu lây nhiễm tại Mỹ, nhiều cơ sở giáo dục cấp tiểu bang cho biết, đã có kế hoạch chương trình lớp học online để áp dụng vào năm học này. Không ít phụ huynh, đặc biệt là cha mẹ của các em ở độ tuổi dưới 12 chưa đủ điều kiện tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 có nhu cầu cho con em mình tham gia các lớp học online, cả chính khóa và bổ trợ bởi những lo ngại về dịch bệnh. Không chỉ phòng dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm, các lớp học online cũng phù hợp với nhiều học sinh bởi tính linh hoạt, độc lập trong học tập, phù hợp với xu thế chung của giáo dục hiện đại.

Ông Dan Domenech, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà quản trị trường học Mỹ cho biết: “Lớp học online sẽ là tương lai của giáo dục. Một số bang hiện giờ có thể không tán thành hình thức giáo dục này, nhưng quan niệm đó có thể sẽ sớm thay đổi vì họ sẽ thấy được nhiều nơi khác thực hiện tốt và thấy được những lợi thế của loại hình này”. Cô Karen Strauss, một phụ huynh ở Bridgewater, New Jersey, người đã mất một người thân trong gia đình vì đại dịch, có 2 cậu con trai đang trong độ tuổi đến trường. Người con đầu ở độ tuổi thiếu niên đã được tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 sẽ được quay lại trường học trong năm học mới này, nhưng cậu con trai thứ hai Logan mới 5 tuổi sẽ ở nhà học online cho đến lúc cậu bé đủ điều kiện tiêm chủng. Karen Strauss cho biết, cậu bé Logan đã rất xuất sắc khi tham gia học trực tuyến dưới sự hướng dẫn của các giáo viên. “Nếu học tại nhà là điều tốt nhất cho con cái chúng ta, chí ít là tại thời điểm này, tại sao chúng ta lại không làm như vậy? Lý do là gì, ngoại trừ việc mọi người sợ thay đổi?” - cô Karen Strauss nói.

Học sinh tham gia các lớp học ảo thường được giáo dục riêng biệt với các học sinh khác của trường. Ở Virginia, trước khi xảy ra đại dịch, hầu hết các chương trình học online do địa phương điều hành chỉ cung cấp các khóa học cá nhân cho học sinh từ lớp 6-12 và một số ít cung cấp chương trình giảng dạy toàn thời gian. Tuy nhiên, trong năm học mới này, 110 trong số 132 phân hiệu trường học của bang sẽ sử dụng Virtual Virginia, một chương trình học dành cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12 do tiểu bang điều hành, để cung cấp một số hoặc toàn bộ chương trình giảng dạy online toàn thời gian. Cho đến nay, có 7.636 học sinh đã đăng ký toàn thời gian cho kỳ học mùa thu, so với con số 413 học sinh trong năm học 2019-2020.

Tại bang Tennessee, nhà chức trách bang đã phê duyệt 29 trường học trực tuyến mới cho năm học 2021-2022, tăng gấp đôi so với tổng số trường học trực tuyến trong thập kỷ qua. Còn tại Colorado, nhà chức trách đã nhận được hơn 20 yêu cầu về các lựa chọn trực tuyến của khu vực cùng với 6 yêu cầu cho các trường học trực tuyến, con số này đã tăng lên so với những năm trước đại dịch. Minnesota cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể, phê duyệt 26 nhà cung cấp trực tuyến mới vào tháng 7-2021 và 15 đơn đăng ký vẫn đang chờ xử lý.

Ở New Mexico, một cuộc khảo sát cho thấy, gần 600 trong số 7.500 gia đình học sinh quan tâm đến việc tiếp tục học online, trong đó có nhiều người muốn đồng hành cùng con trong việc học nhiều hơn. Janna Chenault, lãnh đạo một trường tiểu học cho biết: “Chúng tôi đã phân vân rất nhiều để quyết định bắt đầu học online từ lớp nào, nhưng chúng tôi đã nhận được sự quan tâm từ một số phụ huynh lớp mẫu giáo cũng muốn con em họ được học online, vì vậy chúng tôi sẽ mở lớp học online từ lớp mẫu giáo đến lớp 5”.

Cơ hội tốt để cá nhân hóa việc học tập

Mặc dù sự lây lan của biến thể Delta và tỷ lệ lây nhiễm gia tăng đã phủ bóng đen lên hầu khắp các trường học Mỹ vào đầu năm học mới này, nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều nhà giáo dục trên toàn quốc vẫn khuyến khích việc quay trở lại trường học trực tiếp, phần lớn vì lo ngại rằng việc giáo dục từ xa không được hiệu quả bằng học trực tiếp. Lo ngại này không phải không có cơ sở, kết quả điểm kiểm tra của học sinh ở Texas cho thấy, tỷ lệ ở môn đọc ở các cấp lớp giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017, còn điểm toán cũng giảm mạnh, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013, trong đó, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này được cho là phần lớn ở những học sinh học từ xa. Kết quả kiểm tra tại Louisiana cũng cho thấy những học sinh trường công tham dự các lớp học trực tiếp trong đại dịch Covid-19 có kết quả tốt hơn những học sinh học online.

Những nghiên cứu trước đại dịch đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả của các trường học online hoàn hoàn. Một báo cáo năm 2019 của Trung tâm Chính sách Giáo dục Quốc gia cho biết, dù dữ liệu bị giới hạn bởi các yêu cầu báo cáo và trách nhiệm giải trình khác nhau nhưng cho thấy rằng, trong số 320 trường học online có xếp hạng hiệu quả hiện có, chỉ 48,5% được đánh giá là “chấp nhận được”. Tuy nhiên, cân nhắc giữa ưu và nhược điểm, nhiều gia đình vẫn tìm kiếm các lớp học online cho con em mình, trong số này không ít học sinh có thành tích học tốt và cảm thấy bị gò bó khi ngồi trong lớp học. Đây là những người đã có khởi đầu tốt, những học sinh đã học rất tốt, có thể nằm trong nhóm 10% đứng đầu lớp, vì vậy học từ xa là một cơ hội tuyệt vời để cá nhân hóa việc học tập, cho phép học sinh học theo tiến độ của riêng mình.

Theo số liệu của Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia Mỹ (NCES), trước đại dịch, 691 trường công lập có đào tạo online đã tuyển sinh 293.717 học sinh trong năm học 2019-2021, cao hơn so với tổng số 478 trường với số lượng chỉ dưới 200.000 học sinh vào năm 2013-2014. NCES cho biết, dù chưa có số liệu chính thức cho năm học này, nhưng dự báo số lượng chắc chắn sẽ cao hơn. Các bang có cách tiếp cận khác nhau đối với việc học từ xa, với một số bang, như Idaho giao quyền quyết định hoàn toàn cho các hội đồng địa phương. Những nơi khác lại yêu cầu các học khu phải được tiểu bang chấp thuận để điều hành trường học trực tuyến…

Bà Deborah Odore, một phụ huynh ở New Jersey, nói: “Chúng tôi không muốn ngăn cản bất kỳ ai quay lại trường học hoặc thế giới cố gắng trở lại bình thường. Nhưng tôi muốn con trai và con gái của mình, những đứa trẻ chưa đủ tuổi để được tiêm chủng, tiếp tục học từ xa trong năm nay vì lý do sức khỏe”. Mặc dù vậy, không ít bậc phụ huynh đã có những ấn tượng không tốt về việc học trực tuyến của con em mình trong thời kỳ đại dịch, tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó là những trải nghiệm của những phụ huynh mà con em họ đã trải qua việc học online “không được chuẩn bị chu đáo”. Michael Barbour, người nghiên cứu việc học trực tuyến tại Đại học Touro California, cho biết: Cha mẹ có ấn tượng không tốt về việc học từ xa có thể làm chậm sự phát triển chung của hình thức giáo dục này.