Trung Quốc nuôi mộng đóng siêu tàu hộ vệ Type 054B

ANTĐ - Tuy tàu hộ vệ Type 054A đã có khá nhiều đột phá nhưng nó vẫn còn khoảng cách khá xa so với những tàu hộ vệ tiên tiến trên thế giới. Để thu hẹp khoảng cách này, Trung Quốc đã phát triển tàu hộ vệ thế hệ mới Type 054B.

Tàu hộ vệ thế hệ mới Type 054B của Trung Quốc lần đầu tiên xuất hiện (không công khai định danh) tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Abu Dhabi 2013 (IDEX 2013). Khi đó, nó xuất hiện 1 cách bí ẩn cùng 1 tàu đổ bộ thế hệ mới của Trung Quốc. Ngay sau đó, cư dân mạng và các chuyên gia Trung Quốc rầm rộ đề cập đến tàu hộ vệ thế hệ mới Type 054B.

So với tàu hộ vệ Type 054 (lớp Giang Khải) và 054A (lớp Giang Khải I), tàu hộ vệ Type 054B có khá nhiều điểm khác biệt về ngoại hình, lượng giãn nước cũng lớn hơn, không gian trên tàu sẽ được mở rộng thêm rất nhiều để có thể mang theo nhiều thiết bị và vũ khí.

Trung Quốc nuôi mộng đóng siêu tàu hộ vệ Type 054B ảnh 1
Mô hình Type 054B do cư dân mạng Trung Quốc tự chế


Thân tàu thiết kế cực kỳ trơn nhẵn, boong thượng phía mũi tàu thiết kế dài, kiểu đuôi vuông, phía đuôi tàu có 1 nhà chứa máy bay trực thăng thiết kế liền với thân tàu. Phần mũi tàu có độ nghiêng rất lớn, phía trên có gia cố các tấm chắn sóng, bảo vệ boong trước không bị ẩm ướt vì sóng biển.

Trên mô hình đồ họa thể hiện rõ, mặt cắt ngang của tàu hình chữ V rất nhọn, bề ngang thân tàu rất hẹp. Thiết kế thân tàu này sẽ giúp làm giảm lực cản của nước, gió trong quá trình hải hành, khiến tốc độ của tàu sẽ được nâng lên khá nhiều.

Trung Quốc nuôi mộng đóng siêu tàu hộ vệ Type 054B ảnh 2
Mô hình của Type 054B xuất hiện tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Abu Dhabi 2013 cùng một mô hình tàu đổ bộ 

Để nâng cao không gian của tàu và nâng phạm vi hành trình, Type 054B được thiết kể tiêu chuẩn lượng giãn nước khoảng 5.000 tấn, lượng giãn nước đầy tải gần 6.000 tấn, vượt qua thế hệ tàu khu trục quốc nội đời đầu Type 051A (lớp Lữ Đại) và Type 052A (lớp Lữ Hộ), tiệm cận các tàu khu trục thông thường của Nhật Bản (phân biệt với tàu khu trục Aegis).

Tàu hộ vệ 054B sẽ được lắp đặt động cơ diezen hỗn hợp mà nước này hiện đang nghiên cứu, chế tạo, tổng công suất có thể đạt tới 34.000 kW. Dự kiến, 054B sẽ sử dụng hai tua bin khí QC170, có sử dụng các biện pháp giảm âm và rung chấn, giúp tàu có thể đạt đến vận tốc trên 30 hải lý/h, phạm vi hành trình trên 5.000 hải lý (tương đương 9.100 km).

Trung Quốc nuôi mộng đóng siêu tàu hộ vệ Type 054B ảnh 3
Mô hình Type 054B do cư dân mạng Trung Quốc chế


Với lượng giãn nước lớn và thiết kế khoa học, tàu hộ vệ Type 054B có khả năng mang được nhiều nhiên liệu và vũ khí trang bị hơn các tàu hộ vệ cùng lớp, nâng cao phạm vi hành trình và năng lực tác chiến của nó, phù hợp với xu thế phát triển tàu hộ vệ hạng nặng, tầm xa trên thế giới.

Thông tin cho biết, hệ thống vũ khí trên tàu sẽ kế thừa những ưu điểm của Type 054A, nhưng khả năng chống ngầm và phòng không sẽ được nâng cao hơn. Như vậy, tàu vẫn sẽ trang bị tên lửa chống hạm YJ-83 và tên lửa phòng không HHQ-16 giống như Type 054A.

Trung Quốc nuôi mộng đóng siêu tàu hộ vệ Type 054B ảnh 4
Tàu hộ vệ Type 054A mang số hiệu 569 Ngọc Lâm


Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, trong tương lai, tàu hộ vệ 054B sẽ là nhân tố chủ lực trong các hạm đội Trung Quốc, bổ sung sức mạnh tác chiến cho các tàu khu trục hạng nặng vốn không được chế tạo nhiều do giá thành quá đắt, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất và lượng của hải quân Trung Quốc trong thời kỳ mới.

Tàu hộ vệ lớp Giang Khải I, Type 054 là loại tàu vệ vệ hạng nặng đầu tiên của Trung Quốc với lượng giãn nước tối đa 3.900 tấn (thông thường 3.500 tấn). Nó có chiều dài 134m, rộng 16m, mớn nước 5m, phạm vi hành trình 4.000 hải lý, thủy thủ đoàn 180 người.

Tàu được trang bị 1 pháo chính 100mm và 4 bệ CIWS AK630, sau tháp pháo được trang bị hệ thống tên lửa hải đối không tầm thấp HQ-7 (sao chép từ tên lửa Crotale) của Pháp. Vũ khí chủ lực của Type 054 là 8 tên lửa chống hạm YJ-83 tầm bắn khoảng 120-150 km.

Hiện đại nhất và lớn nhất (trên 4.000 tấn) trong số các tàu hộ vệ của Trung Quốc là lớp Giang Khải II, Type 054A. Đây là lớp tàu hộ vệ mới nhất của hải quân nước này, được trang bị toàn diện từ tên lửa phòng không cho đến ngư lôi chống ngầm, có khả năng đảm nhận nhiệm vụ hộ tống tàu sân bay. 

Tàu có chiều dài 134,1m, rộng 16m, lượng giãn nước thông thường 3.600 tấn, tối đa 4.053 tấn, tốc độ cao nhất là 27 hải lý/h, hành trình liên tục 15 ngày trong phạm vi 4.000 hải lý với tốc độ tuần tra 18 hải lý/h. Nó có thể mang theo 1 trực thăng Z-9 hoặc Ka-28.

Tàu hộ vệ Type 054A có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu trên biển, trên không bằng tên lửa chống tàu tầm xa YJ-83 (tầm phóng 120-150 km) và 32 ống phóng kiểu thẳng đứng tên lửa đối không tầm trung HHQ-16, biến thể trên hạm của hệ thống phòng không tầm trung mặt đất HQ-16 (tầm phóng 45km, độ cao tối đa 25km) cùng nhiều vũ khí pháo, ngư lôi chống ngầm hiện đại khác.