Trung Quốc mơ về Osprey, phiên bản "khủng"

ANTĐ - Trung Quốc đang mơ về một loại máy báy giống chiếc Osprey của Mỹ, nhưng tải trọng nặng hơn gấp 3 lần. Song có điều, ước mơ này sẽ chỉ đến sau hàng chục năm nữa, nếu dự án không gặp phải trục trặc.

Phóng viên “Nhân dân nhật báo” tại Thiên Tân, Trung Quốc cho biết, tại triển lãm máy bay trực thăng quốc tế Thiên Tân lần thứ hai đã xuất hiện mô hình máy bay vận tải khủng mang tên “Cá voi xanh” của Trung Quốc. 

Đây là loại máy bay vận tải cánh quạt xoay được mệnh danh “Osprey” phiên bản Trung Quốc vì nó có kết cấu giống như loại máy bay vận tải “V-22” của Mỹ. Trọng lượng cất cánh của “Cá voi xanh” gấp 3 lần máy bay “Osprey” của Mỹ, có thể tiến hành cất hạ cánh và vận tải trong môi trường phức tạp, có ưu thế đặc biệt trong tiếp tế.

Nhìn bên ngoài, điểm khác biệt lớn nhất đó là cấu tạo của máy bay  “Cá voi xanh” của Trung Quốc có 4 cánh xoay, chia làm 2 trục xoay, trong khi V-22 Osprey chỉ có thiết kế 2 cánh và 1 trục xoay.

Trong khi trả lời phỏng vấn của phóng viên “Nhân dân nhật báo”, một nhà thiết kế của Viện nghiên cứu máy bay trực thăng thuộc Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc tiết lộ, lựa chọn thiết kế 4 cánh quạt xoay sẽ giúp cho máy bay “Cá voi xanh” mang được khối lượng hàng hóa lớn hơn.

Máy bay vận tải cánh quạt nghiêng V-22 Osprey của Mỹ

Theo số liệu cho biết, trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay “Cá voi xanh” là 60 tấn, gấp khoảng 3 lần tải trọng của máy bay vận tải cánh quạt nghiêng V-22 “Osprey” của Mỹ, tải trọng chuyên chở khoảng 20-30 tấn, có khả năng vận tải được xe tăng hạng nhẹ.

Osprey phiên bản Trung Quốc có ưu thế đặc biệt trong tiếp tế vì máy bay vận tải cỡ lớn bình thường cần đường băng tương đối dài, còn “Cá voi xanh” có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng, không gian cần thiết cho cất hạ cánh tương đối nhỏ, đồng thời có thể cất hạ cánh và vận tải ở môi trường, địa hình phức tạp như đồi núi, hải đảo.

Osprey phiên bản Trung Quốc được đặt tên là "Cá voi xanh" 

Sau khi được bàn giao, đưa vào sử dụng, “Cá voi xanh” sẽ đóng vai trò chủ lực trong lực lượng máy bay vận tải Trung Quốc. Nó sẽ chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, tiếp tế, vận tải nhân viên và trang thiết bị hạng nặng.

Tuy nhiên, hiện nay “Cá voi xanh” mới đang trong giai đoạn định hình ý tưởng, mô hình thu nhỏ chứ chưa phát triển đến giai đoạn mô hình thật để nghiệm chứng kỹ thuật nên có thể khẳng định, thời gian để nó được trang bị cho quân đội Trung Quốc còn cần hàng chục năm nữa, nếu mọi chuyện suôn sẻ.