- Bộ Công Thương chỉ ra nguyên nhân cản trở sự phát triển của thương mại điện tử
- Hưởng ứng Tháng khuyến mại Hà Nội: Thay đổi để hướng tới tiêu dùng 4.0
Cần kiểm tra kỹ đơn hàng online trước khi nhận và thanh toán
Đang làm việc tại công ty, chị Vũ Thu Hiền (Đống Đa- Hà Nội) nhận được điện thoại thông báo có đơn hàng quà tặng tai nghe bluetooth, đặt qua shopee. Phía người gọi cho biết chị không phải trả tiền hàng nhưng phải trả phí vận chuyển (ship) 63.000 đồng.
“Vì bị bất ngờ, lại nói chuyện qua điện thoại nên dù không biết được ai tặng nhưng tôi vẫn báo người nhà nhận giúp. Lúc họ gọi điện, họ báo đã ở đầu ngõ nhà tôi trên phố Yên Hòa, tôi thấy đúng số điện thoại, đúng địa chỉ, số tiền trả cũng không lớn. Tuy nhiên, sau tôi mới nhớ ra, có thể tôi đã bị lừa vì chẳng ai gây bất ngờ mà tặng quà cho tôi. Phí ship cũng cao hơn thông thường, đây rất có thể là tiền trả cho món hàng chất lượng kém kia”- chị Thu Hiền cho biết.
Cũng từng gặp cảnh “dở khóc dở cười” với quà tặng “trên trời rơi xuống”, chị Khánh Huyền (Cầu Giấy- Hà Nội) cho biết: “Tôi đang chuẩn bị ăn cơm trưa thì có người gọi điện báo tôi có quà tặng, họ đang đứng ở cửa đợi giao. Tôi hỏi ai tặng người giao hàng không nói. Hí hửng ra nhận hàng rồi ngồi vào bàn ăn bóc quà trước cả gia đình, tôi mới tá hỏa đó là 1 hộp bao cao su, trong khi tôi còn là sinh viên và sống cùng bố mẹ”.
Với món quà này, chị Khánh Huyền đã thanh toán 92.000 đồng cho người giao hàng và họ đã đi mất. Đây cũng là phí giao hàng.
Tỉnh táo hơn khi nhận được cuộc gọi đề nghị nhận quà tặng vào lúc tối muộn, anh Nguyễn Chiến (Long Biên- Hà Nội) từ chối thẳng thừng. “Món quà tôi nhận được không thông báo rõ là gì, chỉ thấy báo 58.000 đồng phí ship. Tôi thấy thông tin không rõ ràng, hơn nữa rất ít khi có người ship hàng lúc tối muộn nên tôi từ chối”- anh Nguyễn Chiến nói.
Thời gian gần đây, nhiều người mua sắm qua Facebook, Zalo, Shopee… nhận được điện thoại đề nghị nhận quà tặng từ một người bí mật, chỉ mất phí ship từ vài chục đến hơn 100 nghìn đồng. Vì món quà bất ngờ, số tiền phải trả không quá lớn nên nhiều người đồng ý “nhận luôn rồi tính”.
Tuy nhiên, đây có thể là trò lừa đảo của một số đối tượng lợi dụng hình thức mua sắm online. Do người dùng vô tình hoặc cố ý để lộ số điện thoại, địa chỉ trên mạng, hoặc các trang mua sắm trực tuyến chưa có cách bảo vệ thông tin khách hàng tốt nhất nên dữ liệu bị đánh cắp và khai thác.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực này, thông thường phí ship 1 món hàng mua bán qua mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử, website không quá lớn, thường chỉ dưới 30.000 đồng/đơn. “Những trường hợp trên dù tiền thanh toán không quá nhiều, nhưng là phí vận chuyển lại quá cao, gấp 3-4 lần bình thường là bất hợp lý”- vị chuyên gia nói.
Thừa nhận thực trạng nhiều người dùng bị lừa vì nhận quà tặng mạo danh Shopee, đại diện Shopee cho hay, Shopee nhận được thông tin nhiều người dùng nhận được điện thoại một đơn vị bán hàng tự xưng là Shopee thông báo trúng nước hoa, quà tặng, phiếu mua hàng và yêu cầu người mua thanh toán chi phí vận chuyển hàng hoá.Tuy nhiên, khách hàng cần đề cao cảnh giác.
“Tất cả quà tặng từ Shopee dành cho khách hàng may mắ sẽ không phải thanh toán chi phí vận chuyển hay trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác. Shopee sẽ gửi tin nhắn qua app (PN), hoặc gọi điện thoại cho khách hàng bằng số hotline của Shopee”- đại diện Shopee nhấn mạnh.
Để hạn chế rủi ro, Shopee cũng khuyến cáo khách hàng nên theo dõi đơn hàng có thực hay không qua ứng dụng. Đồng thời, cần cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ với giá rất thấp, hoặc khuyến mãi lớn…