Triển lãm các phác thảo của danh họa Nguyễn Gia Trí

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hơn 50 tranh phác thảo, ký họa của danh họa Nguyễn Gia Trí lần đầu được nhà sưu tập Trương Văn Thuận giới thiệu tới người xem.

Triển lãm do Bình Minh art gallery phối hợp với Hội Mỹ thuật TPHCM và gia đình danh hoạ Nguyễn Gia Trí tổ chức. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 08/6 tại số 29A Ngô Thời Nhiệm, Quận 3, TPHCM.

Hơn 50 tác phẩm trưng bày chủ yếu là các bản vẽ chân dung con người, phong cảnh và trừu tượng. Một số bức không còn dừng ở phác thảo mà trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh cơ bản như bức "Kiều" vẽ người phụ nữ đang chơi đàn tì bà.

Nổi bật và có kích thước lớn nhất (100x145 cm) là bản phác thảo một phần tác phẩm của danh họa.

Nổi bật và có kích thước lớn nhất (100x145 cm) là bản phác thảo một phần tác phẩm của danh họa.

Nguyễn Gia Trí sinh năm 1908. Năm 1936, ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông đã được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật. Cùng với danh họa Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Gia Trí tạo thành bộ tứ danh hoạ nổi tiếng thời kỳ đầu của nền mỹ thuật Việt Nam: "Trí - Vân - Lân - Cẩn".

Ông là người đi đầu trong việc chuyển những bức tranh sơn mài từ trang trí thành những tuyệt phẩm nghệ thuật và từ đó ông được mệnh danh là "cha đẻ những bức tranh sơn mài tân thời của Việt Nam". Ông cũng là một trong những hoạ sĩ nổi tiếng đi đầu trong việc tạo ra một khuynh hướng nghệ thuật mới cho Việt Nam, với những đường nét vẽ thanh lịch và những tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài.

Phác thảo "Kiều" đã thành một tác phẩm hoàn chỉnh

Phác thảo "Kiều" đã thành một tác phẩm hoàn chỉnh

Chủ đề quen thuộc trong tranh của ông là những thiếu nữ duyên dáng, nhàn tản trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Với chất sơn ta, son, vàng, bạc, vỏ trứng, cánh gián, Nguyễn Gia Trí đã tạo cho tranh sơn mài một vẻ đẹp lộng lẫy, một chiều sâu bí ẩn, đưa kỹ thuật sơn mài lên đỉnh cao, khẳng định tầm quan trọng của chất liệu hội hoạ này trong nền mỹ thuật Việt Nam.

Công chúng có thể tìm thấy những tác phẩm của ông trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM và trong nhiều bộ sưu tập cá nhân ở trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, ít ai biết, trước khi kỹ thuật sơn mài được thể hiện, được thăng hoa, ông đã phải thực hiện từ rất nhiều bức vẽ phác thảo; nhiều bước, nhiều chi tiết được tính toán kỹ lưỡng cả về ý tưởng, hình hoạ, màu sắc và bố cục; nhiều bức vẽ thực sự đã là các tuyệt phẩm của ông.