Trao giải thiết kế trang trí thành phố Hà Nội 2016: Chưa tạo sự bứt phá

ANTD.VN - Với sự đầu tư về thời gian và công sức, cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí thành phố năm 2016 đã chọn được những mẫu thiết kế mới, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch và đẹp hơn.

Hà Nội luôn cần sự tinh tế và hiện đại trong trang trí, chiếu sáng

Chiều 12-1, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ trao giải cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí thành phố Hà Nội năm 2016. Sau 9 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 84 tác phẩm tham dự cuộc thi. Qua 2 vòng chấm chọn, Ban Giám khảo đã trao 3 giải Nhì cho các tác phẩm: Cụm mô hình Đài sen của Công ty cổ phần Miền đất mới Hà Nội; Mẫu trang trí Hà Nội đón xuân của họa sĩ Bùi Quang Hải; Cụm mô hình Đèn lục quý (đèn 6 cạnh lấy cảm hứng từ đèn kéo quân) của họa sĩ Trần Quang Sơn.

Hai giải Ba được trao cho các tác phẩm: Mẫu trang trí Cây năng lượng của Công ty cổ phần marketing Mặt trời vàng và Mẫu trang trí Mừng Đảng, Mừng Xuân của họa sĩ Đỗ Hữu Hải. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 5 giải Khuyến khích cho các tác phẩm. 

Chất lượng chưa như mong muốn

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí thành phố là một chủ trương kịp thời của Hà Nội nhằm trang hoàng và làm đẹp Thủ đô, nhất là trong các dịp lễ, kỷ niệm lớn của đất nước. Với sự đầu tư về thời gian và công sức, cuộc vận động đã chọn được một số mẫu thiết kế mới, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch và đẹp hơn.

Họa sỹ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi nhận xét: “Ở lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi nhận được nhiều kỳ vọng của người dân Thủ đô. Tuy vậy, những thiếu sót là điều không thể tránh khỏi như số lượng tác giả dự thi còn hạn chế, các tác phẩm có đổi mới, sáng tạo theo hình thức 3D nhưng chưa thực sự tạo bứt phá so với các thiết kế thành phố đang sử dụng. Vì vậy, Ban giám khảo đã quyết định bỏ trống giải A và trao giải Nhì cho các tác giả để động viên các nghệ sỹ tiếp tục có nhiều tìm tòi trong thời gian tới. Còn chất lượng thì thực sự chưa được như mong muốn”. 

Đặc biệt, các mẫu thiết kế đoạt giải sau khi nhận được góp ý của Hội đồng nghệ thuật đã chỉnh sửa và được Sở VH-TT Hà Nội đưa vào trưng bày tại nhiều tuyến phố của Hà Nội như Bà Triệu, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ và tại các quảng trường như quảng trường 1-5, quảng trường trước cửa Ngân hàng Nhà nước, đảo giao thông trước Bộ Ngoại giao...

Ở các mẫu thiết kế này, màu sắc và họa tiết được tiết giản tối đa để không ảnh hưởng đến cảnh quan chung của đường phố Hà Nội. Để Hà Nội sở hữu nhiều hơn các mẫu thiết kế đẹp mắt và trang nhã, năm 2017, Sở VH-TT Hà Nội sẽ tiếp tục cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí thành phố, trong đó tập trung triển khai khảo sát các khu vực, tuyến đường, các vị trí cụ thể để thực hiện công tác trang trí, phù hợp với từng sự kiện diễn ra.

Và để khắc phục hạn chế của cuộc thi lần thứ nhất, Sở VH-TT Hà Nội sẽ phát động cuộc thi ở các trường đại học như Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, Đại học Mở Hà Nội, Đại học Kiến trúc Hà Nội… để thu hút đông đảo sinh viên chuyên ngành tham gia.

Khuyến khích sử dụng công nghệ mới

Bên cạnh đó, Sở VH-TT Hà Nội còn tổ chức các buổi tọa đàm để họa sỹ, các công ty quảng cáo có điều kiện trao đổi kinh nghiệm và đóng góp thêm ý tưởng, sáng tạo trong việc trang trí làm đẹp cho Thủ đô; tham khảo ý tưởng của các họa sỹ, chuyên gia nước ngoài; Tiếp tục khuyến khích các tác phẩm trang trí không gian 3 chiều, các loại hình trang trí đường phố khác, trang trí làm nổi bật trụ sở cơ quan Trung ương và Hà Nội, các tòa nhà, các công trình công cộng… Đặc biệt, các mẫu thiết kế sử dụng công nghệ mới, sử dụng vật liệu phù hợp, có màu sắc trang nhã, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn trong quá trình thi công và sử dụng sẽ được đặc biệt ưu tiên. 

Tháng 3-2016, Sở VH-TT Hà Nội đã tổ chức cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí thành phố Hà Nội năm 2016. Theo đó, các thiết kế dự thi phải chuyển tải được ý nghĩa chính trị, lịch sử, văn hóa của Thủ đô Hà Nội và các thời điểm diễn ra sự kiện, các ngày kỷ niệm; các hình thức thiết kế phải có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với môi trường cảnh quan, hệ thống chiếu sáng và kiến trúc đô thị; thiết kế phải có tính khả thi cao, ưu tiên những phương án ứng dụng công nghệ mới... Đối với tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, các hình thức thiết kế gồm: mô hình biểu tượng, cụm panô cổ động, cụm cờ…