Cuộc thi không có giải Nhất. Ban Tổ chức đã trao 3 giải Nhì cho các tác phẩm “Phù sa máu” của tác giả Nguyễn Trọng Tân, “Viên sỏi lót đường” của tác giả Bùi Việt Sỹ, “Thương ngàn” của tác giả Vĩnh Quyền. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao 4 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc khác. 1 giải Đặc biệt của Ban Giám khảo và 11 tặng thưởng Đồng hành của Ban Tổ chức được trao cho các tác giả, tác phẩm nhằm ghi nhận những đóng góp và tinh thần gắn bó với cuộc thi.
![]() |
Trao giải Nhì cuộc thi cho các tác giả |
Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết Thời báo Văn học Nghệ thuật nhằm huy động sự tham gia của các nhà văn chuyên nghiệp, không chuyên và những người yêu văn học trong nước cũng như người Việt Nam ở nước ngoài trong sáng tác các tác phẩm phản ánh chân thực, sinh động hiện thực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khắc họa hình tượng con người Việt Nam trong thời kỳ mới, trên nhiều lĩnh vực và giai tầng xã hội, góp phần xây dựng, bồi đắp hệ giá trị con người Việt Nam hiện đại. Thông qua đó, cuộc thi hướng tới việc khơi dậy tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm xã hội của đội ngũ văn nghệ sĩ, người yêu văn học nghệ thuật; đồng thời khuyến khích sáng tạo các tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, đáp ứng mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của nhân dân. Cuộc thi được phát động từ 28-4-2023 đến hết 29-2-2025. Ban Tổ chức đã nhận được 146 tác phẩm dự thi, trong đó có 134 tác phẩm hợp lệ, của 133 tác giả.
Phát biểu tại lễ trao giải, nhà báo Hoàng Dự - Tổng Biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật cho biết, với gần 150 tác phẩm của hơn 120 tác giả trên khắp mọi miền Tổ quốc gửi về tham dự, cuộc thi là minh chứng sinh động cho sức sống bền bỉ của tiểu thuyết - thể loại “xương sống” của nền văn học nước nhà. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của đội ngũ các nhà văn thuộc nhiều thế hệ đối với phong trào sáng tác hiện nay.
Đánh giá về các tác phẩm dự thi, nhà văn, nhà lý luận phê bình Bùi Việt Thắng - Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi nhận định, trong các tác phẩm tham dự có tác phẩm hình thức sử thi ở hình thái panorama (toàn cảnh, hoành tráng) trong một tác phẩm 1.000 trang (bản thảo A4) với kiểu viết “đại tự sự” như là sự tiếp nối truyền thống sử thi trong văn học 1945-1975; lại có những tác phẩm cực ngắn (chỉ từ 8 - 15 trang bản thảo A4) như là sự thể nghiệm viết siêu ngắn chủ đích đến “ý tại ngôn ngoại” theo tinh thần “tiểu tự sự”; có lối viết giả tưởng hay kỳ ảo nhưng ngẫm sâu xa lại thấy vẫn gần với đời, với đạo, có lối viết dựa trên tư liệu - lịch sử nhưng vẫn không xem nhẹ hư cấu… Nhà văn Bùi Việt Thắng cho biết, đề tài truyền thống (lịch sử, cách mạng và chiến tranh) chiếm khoảng 40% tác phẩm dự thi; đề tài đương đại (thế sự - đời tư) chiếm khoảng 55% tác phẩm dự thi, có khoảng 5% tác phẩm dành cho các đề tài khác (sinh thái, giả tưởng, phái tính, AI...). Nhìn vào những con số này, người am hiểu tình hình văn học sẽ thấy tin tưởng vào khả năng áp sát đời sống của tiểu thuyết.