Tránh thối hỏng, ùn ứ, sẽ tăng xuất khẩu nông sản qua hàng không, đường sắt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Với hiện trạng nông sản chủ yếu được vận chuyển bằng đường bộ và đường biển, nhiều loại nông sản có chu kỳ sử dụng ngắn, mang tính thời vụ sẽ bị thối hỏng, không thể xuất khẩu.
Đa dạng hình thức xuất khẩu nông sản để đạt giá trị cao

Đa dạng hình thức xuất khẩu nông sản để đạt giá trị cao

Bộ Công Thương cho biết, tới đây, Bộ này sẽ xúc tiến khơi thông các hoạt động logistics, đặc biệt qua đường hàng không và đường sắt để tạo điều kiện xuất khẩu nông sản.

Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp logistics về phương thức vận tải để vận chuyển hàng nông sản và hàng lạnh, đường bộ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu đối với các doanh nghiệp chủ hàng do sự linh hoạt, thời gian vận chuyển nhanh.

Đây được xem là phương thức “truyền thống”, đặc biệt là đối với xuất khẩu sang các thị trường có chung đường biên giới với nước ta. Tiếp đến là đường biển do chi phí thấp, thích hợp với việc xuất khẩu sang các thị trường xa và với các mặt hàng có tính thời vụ thấp.

Tỷ lệ sử dụng đường sắt và đường hàng không hiện nay chưa nhiều do chi phí vận chuyển cao, chưa phù hợp với các mặt hàng nông sản giá trị thấp, vận tải đường sắt thiếu kết nối linh hoạt...

Bộ Công Thương cho rằng: “Việc chỉ tập trung khai thác vận tải đường bộ trong vận chuyển hàng hóa nông sản xuất khẩu đã ảnh hưởng nhất định đến năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam do chi phí vận tải đường bộ khá cao, chưa kể thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa khẩu do năng lực thông quan tại các cửa khẩu không đáp ứng được lượng hàng hóa xuất khẩu lớn khi vào dịp cao điểm”.

Ngoài ra, việc vận chuyển, lưu kho theo cách truyền thống như trên dễ khiến một số loại hàng nông sản có chu kỳ sử dụng ngắn, có tính thời vụ dễ hư hỏng, thối nát, phải vứt bỏ.

Do đó, tới đây, ngoài việc vận chuyển nông sản bằng đường bộ và đường biển, Bộ Công Thương sẽ kết nối để đẩy mạnh xuất khẩu qua đường sắt và đường hàng không.

Theo Bộ Công Thương, nông sản là một trong những ngành xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, trong đó có nhiều mặt hàng nằm trong nhóm các nước xuất khẩu lớn trên thế giới như: gạo, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, cao su...

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt gần 25,5 tỷ USD, có 6/9 mặt hàng xuất khẩu chủ lực đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD. Cụ thể: thủy sản đạt 8,54 tỷ USD; rau quả đạt 3,75 tỷ USD; hạt điều đạt 3,29 tỷ USD (tương đương 456 nghìn tấn); cà phê đạt 2,86 tỷ USD (tương đương 1,65 triệu tấn); gạo đạt 2,81 tỷ USD (tương đương 6,37 triệu tấn), cao su đạt 2,3 tỷ USD (tương đương 1,7 triệu tấn).