Tổng kiểm tra, xử lý vi phạm xe 3, 4 bánh tự chế (2): Muốn triệt để phải làm từ gốc

ANTĐ - Trong suốt gần 10 năm qua, đã có rất nhiều kế hoạch, phương án xử lý xe 3, 4 bánh tự đóng, tự chế được CSGT và các lực lượng chức năng của TP Hà Nội triển khai, nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm vi phạm. Điệp khúc quen thuộc vẫn là, khi lực lượng chức năng xử lý rầm rộ thì vi phạm tạm lắng,  khi lơi một chút các xe 3, 4 bánh tự chế, tự đóng, giả xe thương binh lại tái xuất.

CSGT tăng cường xử phạt, tịch thu những chiếc xe tự chế hoạt động vi phạm

Tập trung tuyên truyền trước khi xử phạt

Thời gian gần đây, tình trạng người điều khiển xe 3, 4 bánh tự đóng, tự chế không đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường, ATGT có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, gây mất mỹ quan đô thị.

Trước tình hình này, giữa tháng 6 vừa qua, CATP Hà Nội đã có Kế hoạch số 157 kiểm tra, xử lý các vi phạm này trên toàn địa bàn thành phố. Với thái độ quyết liệt, Giám đốc CATP Hà Nội yêu cầu huy động các lực lượng, phương tiện tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố. 

Ngay sau khi Kế hoạch trên được ban hành, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội đã tập trung vào những tuyến, địa bàn đang “nóng” về vi phạm để chỉ đạo các đội CSGT tăng cường kiểm tra các xe 3, 4 bánh tự đóng, tự chế vi phạm; đồng thời tuyên truyền nhắc nhở các trường hợp là thương, bệnh binh, người khuyết tật chấp hành các quy định của pháp luật, không điều khiển xe không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định khi tham gia giao thông.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: “Hiện nay phòng CSGT đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Kế hoạch của Giám đốc CATP, sau khoảng nửa tháng sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, xử phạt đối với những trường hợp vi phạm. Các trường hợp là thương binh, bệnh binh điều khiển xe tự chế chở hàng hóa cũng sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định. Những xe 3, 4 bánh tự đóng, tự chế sẽ bị tịch thu, cắt bỏ, sung công quỹ Nhà nước”.

Bám sát chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội, các phòng CSTT và CSKT cũng đã vào cuộc để phối hợp với phòng CSGT, công an các quận, huyện, thị xã tiến hành giải tỏa, xử lý nghiêm các điểm thường xuyên tập trung xe 3, 4 bánh dừng, đỗ lấn chiếm lòng, hè đường gây ảnh hưởng đến ANTT và mỹ quan đô thị.

Riêng Phòng CSKT được Giám đốc CATP giao chủ trì phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã thường xuyên rà soát lại các cơ sở sản xuất, lắp ráp, kinh doanh xe 3, 4 bánh tự đóng, tự chế trái phép; xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để các cơ sở trên theo quy định, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở phải ký cam kết không tái phạm. 

Trách nhiệm không chỉ CSGT

Trong Kế hoạch 157 của Giám đốc CATP, Phòng CSGT được xem là đơn vị chủ công để kiểm tra, xử lý các vi phạm. Đồng thời lãnh đạo CATP Hà Nội cũng giao trách nhiệm cho từng phòng nghiệp vụ và đặc biệt là công an các quận, huyện, thị xã. Theo đó, Công an các quận, huyện và thị xã phải tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp tuyên truyền các quy định về pháp luật, trật tự ATGT; chỉ đạo lực lượng CSKV phối hợp với CSGT, CSKT thường xuyên nắm tình hình địa bàn, phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh xe 3, 4 bánh tự đóng, tự chế trái phép mới hoặc đã từng bị xử lý vẫn còn duy trì các hoạt động.

Đáng chú ý, một trong những chỉ đạo của Giám đốc CATP đối với công an các quận, huyện và thị xã là phải “rà soát lại các trường hợp thương binh, bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn từng sở hữu, sử dụng xe 3, 4 bánh tự đóng, tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định, thống kê để tuyên truyền, vận động những người này chuyển đối sang sử dụng các loại xe phù hợp, không gây ảnh hưởng đến ATGT”.

Thông tin với PV, Trung tá Phùng Trung Sơn, Đội trưởng Đội CSGT-TT PƯN CAQ Cầu Giấy cho biết: CAQ Cầu Giấy đã có kế hoạch, tham mưu cho Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan phối hợp tuyên truyền các quy định về pháp luật, trật tự ATGT liên quan đến hoạt động sản xuất, lắp ráp, sử dụng xe 3, 4 bánh tự đóng, tự chế trái phép. Những xe của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật sẽ được cấp BKS theo quy định, khi vi phạm sẽ bị CSGT xử lý nghiêm. 

“Chúng tôi phân công trách nhiệm rạch ròi, cụ thể cho từng đồng chí chỉ huy CAP, CSKV. Nếu phường nào để các cơ sở sản xuất loại phương tiện này hoạt động thì trưởng CAP, CSKV... đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Trưởng CAQ. Đội CSGT-TT PƯN tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với những trường hợp giả danh thương binh, bệnh binh và người khuyết tật sử dụng, điều khiển xe 3, 4 bánh tự đóng, tự chế trên đường. Hiện nay, 8 đơn vị CAP đang phối hợp với Đội CSGT-TT PƯN, Đội CSKT tập trung tuyên truyền, đến trung tuần tháng 7 sẽ tổng kiểm tra, xử lý vi phạm” - Trung tá Phùng Trung Sơn nhấn mạnh.