Tổ chức, sắp xếp lại giao thông cầu Nhật Tân

ANTĐ - Tuyến đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân sẽ được nghiên cứu, sắp xếp, tổ chức giao thông để vừa khai thác tối đa hiệu quả về giao thông cũng như một  công trình có điểm nhấn về du lịch.

Về tình hình giao thông khu vực cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp hiện tại, Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CATP Hà Nội cho hay, khá lộn xộn và phức tạp.

Những ngày qua, bà con nhân dân quanh khu vực cầu Nhật Tân thường đi xe đạp, đi bộ lên cầu để tham quan. Bên cạnh đó, khu vực hai bên đầu cầu đã xuất hiện hàng rong. Lực lượng chức năng những ngày đầu chỉ tiến hành nhắc nhở bà con về việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông trên cây cầu này mà chưa xử phạt.

Tuy vậy, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội cũng kiến nghị cần tổ chức, sắp xếp lại biển báo giao thông ở hai bên cầu cầu, các điểm giao cắt với dân cư khu vực xung quanh cho hợp lý. Hiện tại, một số biển báo, sơn kẻ vạch chưa đúng quy chuẩn...

Sẽ  tổ chức, sắp xếp lại giao thông qua cầu Nhật Tân

Từ khi đưa tổ hợp đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân vào hoạt động, lưu lượng trên đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt đã giảm khoảng 30%. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện dồn về khu vực Xuân La, Lạc Long Quân, Cầu Giấy khá lớn. Tuyến đường vành đai 3 trên cao cũng ùn ứ do lượng phương tiện đổ về lớn.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nhận định, cụm công trình đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây đều là những công trình lớn, vì vậy cần tổ chức khai thác cho hiệu quả.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT và CATP tổ chức lại giao thông trên toàn bộ tuyến đường cũng như cầu Nhật Tân, cắm biển báo, phân luồng, bổ sung biển báo chỉ dẫn. Ngoài ra, nghiên cứu tổ chức giao thông ở những khu vực dân cư lân cận, điểm kết nối với các tuyến đường cao tốc như Nội Bài- Lào Cai, Hà Nội- Thái Nguyên… Những nút giao từ cầu Nhật Tân về nội đô như nút Bưởi, Xuân La, Cầu Giấy, trục đường Âu Cơ, Nghi Tàm về nội đô cần nghiên cứu, tổ chức lại để hạn chế thấp nhất việc xảy ra ùn tắc.

Phân luồng cho toàn bộ phương tiện xe tải từ các tỉnh Đông Bắc bộ đi Tây Bắc theo đường 5 kéo dài, qua cầu Đông Trù, đi Nhật Tân, không cho lưu thông qua cầu Thanh Trì vào Vành đai 3 để giảm lưu lượng phương tiện vào thành phố. 

Tại những điểm giao cắt trên đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân, lực lượng CSGT và Thanh tra GTVT ứng trực 24/24h. “Nghiên cứu khai thác tối ưu hiệu quả của cây  cầu Nhật Tân theo hướng đảm bảo giao thông nhưng cũng là một công trình có điểm nhấn về du lịch”, ông Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu. Mọi công việc tổ chức, sắp xếp lại giao thông trên tuyến phải xong trong tuần này.

Bên cạnh đó, đối với tuyến Bác Cổ- cầu Vĩnh Tuy (đê Nguyễn Khoái) do thường xuyên xảy ra ùn tắc giờ cao điểm cũng như hoạt động của bến xe Lương Yên nên UBND TP cũng yêu cầu nghiên cứu, sắp xếp lại.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng giao Sở GTVT và CATP kiểm tra, rà soát lại tần suất, biểu đồ hoạt động của bến xe Lương Yên, có thể hạn chế xuất tuyến vào giờ cao điểm để tránh ùn tắc, đảm bảo giao thông cho người dân đi lại. Xe tải trên 5 tấn có thể xem xét cấm đi lại vào 2 khung giờ cao điểm trong ngày.

Giải tỏa lấn chiếm hành lang trên toàn bộ tuyến đường Nguyễn Khoái, cắm biển báo cấm dừng đỗ. Nếu xe khách nào xuất bến mà dừng đỗ, lòng vòng bắt khách trên trục đường này sẽ cắt nốt. Việc tổ chức, sắp xếp lại tuyến đường Nguyễn Khoái phải hoàn thiện xong trước ngày 15-1.