Tín hiệu lạ thời khủng hoảng

ANTĐ - Bất chấp tình trạng ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu, ngành du lịch thế giới vẫn tăng trưởng tích cực, trở thành một tín hiệu lạ trong thời khủng hoảng.

Những vùng đất lạ luôn hấp dẫn du khách

Năm nay, Hy Lạp - “xứ sở thần thoại” với những hòn đảo đầy nắng và gió, những tượng đài cổ, cùng nhiều danh lam thắng cảnh huyền bí đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch nhiều nước trên thế giới. 

Với con số dự kiến cao kỷ lục 17 triệu du khách quốc tế, ngành công nghiệp “không khói” đang trở thành điểm tựa để vực dậy nền kinh tế Hy Lạp vốn chìm trong vòng xoáy nợ công và suy thoái kéo dài.

Đối diện với Hy Lạp bên kia bờ Địa Trung Hải, châu Phi cũng có một năm bội thu về du lịch. Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức du lịch thế giới (WTO), với 52 triệu du khách trong năm 2012, châu Phi lần đầu tiên đã vượt ngưỡng 50 triệu du khách trong lịch sử và đạt doanh thu 34 tỷ USD, chiếm khoảng 3% tổng doanh thu của thế giới. Ai Cập luôn luôn dẫn đầu trong số những quốc gia được du khách tới thăm nhiều nhất ở châu Phi, mặc dù bị ảnh hưởng của những biến động từ “Mùa xuân Ảrập”.

Với mức tăng trưởng được dự báo khoảng 4% trong năm 2013, ngành du lịch thế giới đang phát đi một tín hiệu khả quan. Năm nay, số khách du lịch quốc tế sẽ vượt qua mốc 1 tỷ người, được xác lập lần đầu tiên vào năm ngoái, đem lại doanh thu hàng nghìn tỷ USD. Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới, Pháp, Mỹ và Trung Quốc vẫn đứng ở tốp đầu trên bảng xếp hạng thế giới. Đây là những nước đạt con số khách du lịch theo thứ tự là 83 triệu, 67 triệu và 57,7 triệu lượt người trong năm 2012.

Tổ chức du lịch thế giới cũng cho biết những xu hướng chính trong năm 2013 mà ngành du lịch phải nắm bắt. Với du khách Mỹ, sự hấp dẫn với họ sẽ là những vùng đất xa xôi và còn bí hiểm trên thế giới. Châu Âu thì sẽ chứng kiến những đợt sóng du khách tràn tới bởi đây là nơi họ có thể tìm thấy các thương hiệu yêu thích với giá rẻ hơn ở đất nước họ. Paris vẫn là điểm đến hàng đầu ở châu Âu, tiếp theo là London, Frankfurt, Milan và Madrid, những thành phố cạnh tranh nhất trong việc thu hút du khách.

Nhìn về tương lai, dự báo của WTO cho biết du lịch thế giới sẽ liên tục tăng trưởng và sẽ đạt số khách du lịch quốc tế 1,6 tỷ lượt người vào năm 2020. Các khu vực thu hút khách du lịch quốc tế lớn nhất vào năm 2020 sẽ là châu Âu (chiếm 45,9% thị trường du lịch toàn cầu), Đông Á và Thái Bình Dương (chiếm 25,4%), châu Mỹ (chiếm 18,1%), tiếp sau là châu Phi (5%), Trung Đông (4,4%) và Nam Á (1,2%).

Không chỉ giải quyết các vấn đề kinh tế, du lịch còn đóng vai trò quan trọng trong xóa đói giảm nghèo và liên kết các nước thông qua sự bao dung và tình đoàn kết. Theo Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, du lịch là cách tốt nhất để con người hiểu biết thêm một nền văn hóa mới, tạo nên mối quan hệ thân thiết giữa khách và chủ, thúc đẩy đối thoại và phối hợp hành động. Mối liên hệ như vậy giữa con người của các dân tộc khác nhau là nền tảng cho sự bao dung. Đặc biệt, trong một thế giới đấu tranh cho sự chung sống hòa bình, ngành du lịch có thể xây dựng những chiếc cầu nối và đóng góp cho nền hòa bình thế giới. 

Tiềm năng của du lịch rất lớn. Vấn đề còn lại là làm thế nào để khai thác tối đa tiềm năng này, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới còn chưa sáng sủa như hiện nay.