Chiều cùng ngày, trao đổi với người phụ trách Cục Hànghải Việt Nam Đỗ Hồng Thái về thông tin bắt nguyên lãnh đạo cao nhất Cụcnày, ông Thái nói: “Phần việc còn lại là của cơ quan chức năng. Trongngày hôm nay, Cục chưa được cơ quan chức năng thông báo gì cả. Việc uýlạo các cán bộ, nhân viên trong ngành hàng hải, chúng tôi đã làm từ mấytháng trước”. Trước đó, trước khi bị bắt tạm giam mấy tiếng, nguyên Tổng GĐ Vinalines Mai Văn Phúc từng tiết lộ về việc điều hành của cựu Chủ tịch HĐQT (sau này là Hội đồng thànhviên) Dương Chí Dũng giai đoạn mua ụ nổi No83M: “Có đợt một tháng ôngDũng vắng 20 ngày mà không biết đi đâu. Nhiều khi muốn lấy ý kiến HĐQT,các thành viên phải gửi fax để chủ tịch lấy làm cơ sở ký quyết định.Toàn phải gọi điện thoại đi tìm, có khi phải đến nhà hàng nào đó để chủtịch ký” – ông Phúc nói. Thời điểm đó, ông Phúc cũng lý giải việc mua ụ nổi:“Việt Nam hiện đang có trên 8.000 tàu to, nhỏ. Mỗi một năm phải mang đisửa chữa ở nước ngoài tốn bao nhiêu tỷ USD. Tại sao không sử dụng nhữngđồng tiền ấy bằng cách sửa chữa, bảo dưỡng ở trong nước, trong khi nănglực sửa chữa của Vinalines rất cao. Mua ụ nổi về là để làm việc này.Không hiểu sao, sau này Vinalines không muốn đưa ụ nổi - một dự án chiếnlược và hiệu quả vào sử dụng. Nếu tôi còn điều hành thì nó hoạt động từlâu và sinh lời rồi”. Trong cuộc trao đổi, PV đặt vấn đềcác cán bộ lãnh đạo Vinalines nhận “phết, phẩy” bao nhiêu qua thương vụụ nổi, ông Phúc phân trần: “Làm gì có chuyện đó. Tất cả các khâu phêduyệt đều đúng nguyên tắc, ban bệ xét đàng hoàng”. Trong năm 2010, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐVinalines Dương Chí Dũng (có giai đoạn kiêm nhiệm 2 chức vụ này) từngtuyên bố khát vọng với báo chí là phát triển đội tàu biển hùng mạnh vượtđại dương tới Hoa Kỳ. Trước đó, năm 2007, Vinalines từng đề xuất với Bộ GTVTtham gia dự án đường tàu điện trên cao Hà Nội-Hà Đông. Bên cạnh đó, Tổngcông ty còn muốn phối hợp với Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 4và Cty Thương mại - Du lịch Nam Cường thực hiện dự án đầu tư xây dựngvà khai thác tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng...
Ụ nổi 83M