Tích lũy kinh nghiệm để hạn chế thất bại

ANTD.VN - Hơn 1.000 khách hàng, doanh thu trăm tỷ đồng, chế độ bảo hành sản phẩm hoàn hảo - 1 đổi 1 trong vòng 1 năm, “chàng lính mới” trên thị trường điều hòa trong nước - Casper khiến nhiều đối thủ phải “ngả mũ”.

Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị điện Casper Việt Nam - anh Nguyễn Viết Chung cho rằng mình chính là một minh chứng không tồi cho xu hướng khởi nghiệp hiện đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Có điều, để khởi nghiệp thành công, anh đã chọn cách thâm nhập thị trường, bước từng bước vững chắc thay vì đưa ra những ý tưởng xa rời thực tế.

Chính vì vậy mà con đường kinh doanh của Nguyễn Viết Chung khá thuận lợi. Với những gì đã trải qua, vấp phải, đối mặt và bước tiếp, ông chủ của Casper đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình đối với những bạn trẻ có khát vọng khởi nghiệp.

Tích lũy kinh nghiệm để hạn chế thất bại ảnh 1Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị điện Casper Việt Nam Nguyễn Viết Chung: Xác định đúng ngành nghề yêu thích sẽ hạn chế tối đa thất bại

- PV: Được biết anh sinh năm 1980, dường như độ tuổi này không còn gọi là trẻ để khởi nghiệp với vốn kinh nghiệm chèo lái doanh nghiệp trên thương trường mới 2 năm?  

- Anh Nguyễn Viết Chung: Đúng là hơi muộn thật, nhưng tôi chọn cho mình cách đi vững chắc khi xác định đúng ngành nghề yêu thích và tích lũy cho mình đầy đủ kinh nghiệm để hạn chế tối đa thất bại. Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, tôi đã đầu quân cho nhiều tập đoàn lớn của thế giới như Posco, Samsung,  Sylvania...

Ở đây, tôi đã học được rất nhiều những kinh nghiệm quý báu mà không dễ gì có được, đặc biệt là tính chuyên nghiệp và văn hóa làm dịch vụ rất tốt. Họ không bao giờ kinh doanh ngắn hạn, luôn ưu tiên người tiêu dùng trong tất cả mọi vấn đề. Tôi tự hỏi, tại sao các công ty nước ngoài làm được tốt như thế ở nước mình mà doanh nghiệp Việt Nam lại không làm được. Cuối cùng, tôi đã quyết định tách ra thành lập công ty riêng.

- Vậy anh đã áp dụng những gì tích lũy được vào chiến lược kinh doanh của mình như thế nào?

- Hiện nay, một điểm chưa tốt trên thị trường điện máy Việt Nam là các hãng trong nước đang tự “đánh nhau” khi đua nhau bán giá thấp. Tôi khẳng định rằng giá bán thấp thì chất lượng sản phẩm không thể cao, cùng với đó lợi nhuận sẽ thấp dẫn đến không thể tái đầu tư về chất lượng, dịch vụ. Không thể phát triển lâu dài nếu nhắm tới mục tiêu lợi ích của người tiêu dùng theo phương cách đó.

Chiến lược của chúng tôi hoàn toàn khác, cụ thể, khi phân phối điều hòa Casper tại Việt Nam, chúng tôi đã quyết định triển khai chế độ bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 1 năm. Điều này thực sự rất khó khăn cho hãng, vì phải xây dựng cơ sở hạ tầng để làm sao trong vòng 24-48 tiếng phải thay mới sản phẩm cho khách hàng dù họ ở bất kỳ đâu ở miền Bắc. Ròng rã hàng tháng trời, chúng tôi mới thiết lập được hệ thống bảo hành gồm 40 trung tâm phân bổ khắp các tỉnh phía Bắc với đội ngũ nhân sự, linh kiện, sản phẩm đầy đủ... 

 “Trong mọi mô hình kinh doanh nhất thiết cần đặt lợi ích người tiêu dùng lên cao nhất”

Được tư vấn từ các chuyên gia nước ngoài, hệ thống này đã vận hành rất tốt. Thuận lợi nữa là sản phẩm điều hòa Casper được kiểm định rất tốt nên lỗi từ sản phẩm rất hiếm. Chính vì vậy chi phí bỏ ra tưởng là nhiều nhưng thực ra lại tốn rất ít, trong khi đó mang lại tiếng vang rất nhanh trên thị trường. 

Việc bảo hành như vậy khiến các nhà phân phối rất ngạc nhiên. Đến thời điểm này ở Việt Nam chưa có hãng điều hòa nào dám làm, vì chi phí rất lớn và đặc biệt có thể họ không tự tin vào chất lượng sản phẩm của mình. Thực tế đã chứng minh thông qua hiệu quả kinh doanh, đến nay thương hiệu điều hòa Casper của chúng tôi đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

- Là một doanh nghiệp mới thành lập, anh làm thế nào để một hãng nước ngoài đồng ý làm nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam.

- Khởi đầu nào cũng gặp muôn vàn khó khăn. Khi tôi tìm đến thì họ chưa bao giờ nghĩ đến thị trường Việt Nam với lý do: Thị trường Việt Nam quá nhỏ. Đặc biệt ở miền Bắc chỉ có 2 mùa nắng mà không biết rằng mùa nắng ở Việt Nam khác Thái Lan, nó rất gay gắt. Hơn nữa, lúc đó doanh nghiệp của tôi mới thành lập khoảng 1 năm nên họ không tin tưởng cũng là chuyện bình thường.

Cách làm của chúng tôi là phải cho họ thấy thị trường Việt Nam không hề thua kém thị trường Thái Lan khi tỷ lệ hộ gia đình chưa lắp điều hòa lên tới 40-50%, đa phần khách hàng có thu nhập trung bình phù hợp với phân khúc giá của Casper. Đồng thời, chúng tôi cũng phải chứng minh doanh nghiệp tuy mới nhưng có hoài bão, từ năng lực đến sự hiểu biết về thị trường, sản phẩm và đưa ra phương án kinh doanh hợp lý, có chiến lược lâu dài. 

- Với sự thành công của mình, lời khuyên của anh với những bạn trẻ đang có khát vọng khởi nghiệp?

- Đầu tiên các bạn cần định hướng chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, đam mê của mình. Thứ hai là phải xác định rõ trong mọi mô hình kinh doanh nhất thiết cần đặt lợi ích người tiêu dùng lên cao nhất.

Cuối cùng là cố gắng học hỏi càng nhanh càng tốt từ thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và trực tiếp “đối thủ” của mình. Thời gian không chờ đợi và “đối thủ” cũng không chờ đợi chúng ta.

Tôi thấy các bạn trẻ Việt Nam có nhiều hoài bão, đó là điều đáng ủng hộ; tuy nhiên ngoài lý thuyết các bạn cần cố gắng trang bị thêm kinh nghiệm thực tế để có thể khởi nghiệp thành công trước thương trường có nhiều sóng gió và sự thay đổi. 

- Cảm ơn và chúc anh thành công!