Thực phẩm thúc đẩy chuyển hóa dinh dưỡng

  • 08/06/2015 08:38
  • 0 bình luận
  • Thảo Nhi
  • In bài
ANTĐ - Hiệu suất của bộ máy chuyển hóa trong cơ thể được quyết định một phần bởi yếu tố di truyền. Tuy nhiên, ăn uống đúng cách có thể thúc đẩy quá trình này hoạt động thuận lợi và hiệu quả hơn, ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa.

Thực phẩm thúc đẩy chuyển hóa dinh dưỡng ảnh 1

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng rất giàu các axit amin phân nhánh – chất dinh dưỡng giúp quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ. Ngoài ra, hàm lượng đạm cùng vitamin D trong loại thực phẩm này cũng rất cao.

Thịt nạc

Thiếu hụt khoáng chất là một trong các nguyên nhân làm chậm quá trình chuyển hóa dinh dưỡng. Để khắc phục điều này, hãy ăn từ 3 đến 4 bữa nhỏ các thực phẩm giàu khoáng chất mỗi ngày như thịt gà hoặc ngũ cốc dinh dưỡng. Các loại thịt nạc là nguồn cung cấp sắt rất dồi dào.

Nước

Khi cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước, dù chỉ là lượng nhỏ, bộ máy chuyển hóa cũng sẽ hoạt động chậm lại. Uống nước lạnh sẽ kích thích cơ thể đốt cháy nhiều calories hơn để sinh nhiệt.

Ớt

Trong ớt có chứa capsaicin, một hợp chất hóa học thúc đẩy quá trình trao đổi chất hoạt động mạnh mẽ hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên thêm gia vị ớt vào bữa ăn một lần mỗi ngày.

Cà phê, trà xanh và sữa 

Theo một kết quả nghiên cứu được công bố gần đây, tốc độ trao đổi chất trung bình ở những người sử dụng cà phê nguyên chất (có chứa caffeine) cao gấp 16 lần những người chỉ sử dụng cà phê đã tách caffeine.  Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng trong trà đặc chứa một hợp chất chỉ có ở thực vật tên gọi EGCG có tác dụng đốt mỡ. Và theo lời khuyên của chuyên gia tại Viện dinh dưỡng Đại học Tennessee thì việc tiêu thụ canxi mỗi ngày (cách đơn giản nhất là uống sữa), cũng giúp quá trình chuyển hóa mỡ diễn ra hiệu quả hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Cơ thể tốn nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa các loại ngũ cốc nguyên hạt, bởi vậy những loại ngũ cốc loại này sẽ giúp cơ thể đốt mỡ nhanh hơn so với các thực phẩm làm từ ngũ cốc thường như bánh mỳ trắng hay mỳ ống. Các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ như gạo lức hay yến mạch là lựa chọn tốt nhất cho hệ tiêu hóa.

Đậu lăng

Sắt là một khoáng chất thiết yếu trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Không có sắt, cơ thể không thể hấp thụ calories một cách hiệu quả. Đậu lăng là một giải pháp hữu hiệu. Chỉ một bát nhỏ loại đậu này sẽ cung cấp tới 35% nhu cầu sắt hàng ngày của cơ thể.

Theo Health.com

Tin cùng chuyên mục