Thực hư việc phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Phi công thực hiện chuyến bay từ sân bay Cát Bi, Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột nhưng đã gọi 10 cuộc mà không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu tại sân bay.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), chiếc máy bay trên nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng 18/3. Tuy nhiên, phi công gọi điện xin thông tin trước chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến; hoàn toàn không có chuyện không phải kiểm soát viên không lưu đang điều hành bay mà phi công không liên lạc được.

Cụ thể, theo lãnh đạo VATM, sự việc xảy ra sáng ngày 18/3 với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6 giờ 15 phút sáng cùng ngày.

Tuy nhiên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm, từ khoảng 5h30 phút, hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Phi công một chuyến bay từ Cát Bi muốn cất cánh sớm đi Buôn Ma Thuột nhưng gọi 10 cuộc không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu

Phi công một chuyến bay từ Cát Bi muốn cất cánh sớm đi Buôn Ma Thuột nhưng gọi 10 cuộc không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu

Sau đó, phi công đã liên lạc với cơ quan chỉ huy ACC tại Hà Nội. Ngay sau đó, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, khoảng 6 giờ, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.

Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi, kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi.

Lãnh đạo VATM khẳng định, đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay. Máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định.

VATM cũng đã lập tức yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo headset, phải có chuông, quán xuyến kíp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe.

Trước đó, vào ngày 9/3/2017, chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45, trong khoảng thời gian từ 22h51 - 23h24, cơ trưởng chuyến bay thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23h41, kiểm soát viên không lưu mới trả lời.

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP. HCM – Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30, trong khoảng thời gian từ 23h14 -23h38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Máy bay đã phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát, tới 23h39, nhân viên kiểm soát không lưu mới trả lời phi công.

Cụ thể, một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.