Thủ tục hưởng lương hưu với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tại Quyết định 863/QĐ-BNV năm 2025, Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn cụ thể về thủ tục hưởng lương hưu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Bộ Nội vụ ban hành Quyết định 863/QĐ-BNV công bố thủ tục hành chính mới và bị bãi bỏ trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Nội vụ.

Trong đó, có quy định nội dung cụ thể về hưởng lương hưu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Theo đó, người lao động đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm trở lên.

Người bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trước ngày 01/01/2021; có từ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trở lên; và đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Trình tự thực hiện như sau: bước 1, trong thời hạn 20 ngày trước thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội nộp hồ sơ quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 2, trong thời hạn 20 ngày, không bao gồm ngày nghỉ lễ, tết, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người đề nghị hưởng lương hưu cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội, gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.