Giải mã nguyên nhân máy bay MH370 biến mất:

“Thử nghiệm” công nghệ tàng hình?

ANTĐ - Sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn sáng 8-3, đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra, từ bị khủng bố, không tặc tấn công, phi công tự sát và thậm chí là va chạm với thiên thạch hoặc sao băng… Trong số đó có một giả thuyết đang được cư dân mạng tranh luận, đó là liệu sự biến mất bí ẩn đó có liên quan tới việc “thử nghiệm” công nghệ tàng hình? 

Số phận máy bay MH370 vẫn là điều bí ẩn

20 chuyên gia nhiều kinh nghiệm  

   

Trong số hành khách trên chiếc máy bay MH370 có 20 chuyên gia của hãng công nghệ Freescale Semiconductor có trụ sở tại thành phố Austin thuộc bang Texas (Mỹ). Đây là công ty sản xuất mạch vi xử lý, chất bán dẫn và những sản phẩm công nghệ khác như linh kiện cho hệ thống vũ khí công nghệ cao và thiết bị dẫn hướng của máy bay. Người phát ngôn của Freescale Semiconductor, Mitch Haws xác nhận, trong số 20 nhân viên của hãng có 12 người Malaysia và 8 người Trung Quốc, làm việc tại các cơ sở sản xuất ở Kuala Lumpur (Malaysia) và Thiên Tân (Trung Quốc). “Họ đều là những người rất quan trọng, nhiều kinh nghiệm và trình độ kỹ thuật cao. Đây thực sự là mất mát lớn đối với công ty”, ông Haws nói. 

Freescale Semiconductor  cho biết, các nhân viên này làm việc ở những bộ phận khác nhau và bay đến Trung Quốc để hỗ trợ khách hàng vận hành sản phẩm của hãng. Tuy nhiên, một chi tiết thu hút sự chú ý của dư luận đó là chỉ vài ngày trước khi chiếc máy bay MH370 mất tích, hãng Freescale Semiconductor đã cho ra mắt thiết bị tác chiến điện tử mới dùng cho hệ thống radar quân sự. 

Chính vì vậy, một bài báo trên trang tin tức Beforeitsnews đưa ra giả thuyết rằng, chiếc máy bay MH370 có thể đã được “tàng hình” bằng cách sử dụng vũ khí tác chiến điện tử công nghệ cao. Theo Beforeitsnews, loại công nghệ tàng hình này là sở trường của Freescale. Tác giả bài báo thậm chí còn liên hệ tới bài viết trên trang Fox News giải thích rằng công nghệ tàng hình mới khiến cho máy bay có khả năng “qua mặt” hệ thống radar và làm cho chúng khó bị phát hiện bằng mắt thường. “Công chúng không thể biết được công nghệ tàng hình của Mỹ thực sự phát triển đến mức nào vì đây là thông tin mật”, chuyên gia vũ khí Chris Sajnog, một cựu đặc nhiệm Hải quân Mỹ nói.  

Không tiết lộ danh tính 

Khả năng tránh radar thông qua “công nghệ tàng hình” từ lâu đã là một trong những mục tiêu của ngành công nghiệp quốc phòng. Trên website của mình, Freescale cho biết các thiết bị tần số vô tuyến của hãng đáp ứng yêu cầu cho các ứng dụng trong “hệ thống điện tử, radar, thông tin liên lạc, dẫn đường tên lửa, tác chiến điện tử và nhận dạng “bạn - thù””.

Sau khi máy bay MH370 mất tích, hãng tin Express Online của Anh đã gửi những câu hỏi cho Freescale trong đó có câu hỏi về khả năng liệu trong số những nhân viên mất tích của hãng có ai liên quan đến các sản phẩm quốc phòng hay không. Tuy nhiên, hãng Freescale giữ im lặng cũng như từ chối bình luận về các thuyết âm mưu hiện đang được bàn tán rộng rãi trên các website và diễn đàn mạng. 

Không chỉ vậy, Freescale thậm chí còn không đưa ra phản ứng công khai nào sau khi Chính phủ Malaysia hôm 24-3 thông báo về việc chiếc máy bay đã rơi ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trong đó có 20 nhân viên của hãng thiệt mạng. Công ty cũng không tiết lộ danh tính của các nhân viên xấu số trên với lý do “tôn trọng quyền riêng tư của gia đình các nạn nhân trong thời điểm khó khăn này”. 

Mặc dù rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra, nhưng cho đến nay, những gì thực sự đã xảy ra đối với chiếc máy bay vẫn còn là điều bí ẩn. Các chuyên gia hàng không vẫn không tài nào lý giải nổi vì sao chiếc máy bay chở khách cỡ lớn như vậy dường như lại có thể di chuyển mà không bị phát hiện và “qua mặt” các hệ thống radar quân sự trong thời gian hơn 6 tiếng đồng hồ. Trong khi đó,  vẫn chưa có mảnh vỡ nào của máy bay, hộp đen, ghế hay hành lý của hành khách được tìm thấy.