Thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào người hưởng chế độ hưu trí, bảo hiểm xã hội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
ANTD.VN - Các đối tượng giả mạo số điện thoại của cơ quan Bảo hiểm xã hội, công an hoặc viện kiểm sát, gọi cho người dân, chủ yếu là người cao tuổi để dẫn dụ đến màn lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Vừa ăn cơm trưa với gia đình xong, ông T, 65 tuổi, nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Người gọi tự xưng là cán bộ Bảo hiểm xã hội, thông báo đang hướng dẫn ông làm thủ tục thanh toán lương hưu và các chế độ liên quan. Sau đó, đối tượng đề nghị ông kết bạn Zalo để được “hỗ trợ trực tuyến”.

Sau khi kết nối, đối tượng hướng dẫn ông T đăng nhập vào các ứng dụng VNeID và VssID, đồng thời gửi hình ảnh giả mạo có tiêu đề “Bảo hiểm điện tử” với logo và mã QR của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm tạo lòng tin. Tiếp đó, đối tượng yêu cầu ông T dùng một điện thoại khác để gọi video qua Zalo và làm theo các bước “nhận lương hưu qua ngân hàng”.

Ít phút sau, một đối tượng khác gọi ông T. Đối tượng này tự xưng là “Trưởng phòng Bảo hiểm xã hội” và yêu cầu ông T chuyển toàn bộ tiền trong các tài khoản ngân hàng cá nhân vào một tài khoản cố định “để xác minh và hoàn tất hồ sơ”. Trong quá trình gọi video, đối tượng liên tục hướng dẫn ông thao tác chuyển tiền.

Do tin tưởng là thủ tục thật, ông T thực hiện theo hướng dẫn. Không lâu sau, ông phát hiện toàn bộ số tiền trong tài khoản là khoản hỗ trợ nghỉ hưu trước tuổi theo chế độ 178 đã bị chuyển sang tài khoản khác không rõ danh tính.

Theo cơ quan công an, đây là thủ đoạn lừa đảo mới, có tính chất tinh vi, được các đối tượng tính toán kỹ lưỡng hướng đến đối tượng nghỉ hưu được hưởng hỗ trợ một khoản tiền nhất định. Các đối tượng giả danh cán bộ Bảo hiểm xã hội, ngân hàng hoặc cơ quan Nhà nước; sử dụng hình ảnh, văn bản, con dấu và logo giả mạo; hướng dẫn nạn nhân đăng nhập vào các ứng dụng chính thống như VNeID, VssID rồi lợi dụng việc chia sẻ màn hình, mã OTP hoặc truy cập tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Lực lượng công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, Zalo hoặc mạng xã hội. Tuyệt đối không quét mã QR, không nhấp vào liên kết, không tải ứng dụng do người lạ gửi. Các cơ quan Nhà nước như Bảo hiểm xã hội Việt Nam, công an, ngân hàng hay Kho bạc Nhà nước không yêu cầu người dân chuyển tiền “xác minh hồ sơ” vào tài khoản cá nhân.

Khi nhận được các cuộc gọi nghi vấn, người dân cần chủ động ngắt máy, không làm theo hướng dẫn, đồng thời báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xác minh.

Trong thời gian tới, các đối tượng có thể mở rộng chiêu thức, giả danh cán bộ thuế, kho bạc hoặc cơ quan chi trả trợ cấp để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân. Do đó, việc nâng cao cảnh giác, xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào là hết sức cần thiết.