Thủ đô Mexico ban bố báo động ô nhiễm không khí

ANTD.VN - Nhà chức trách Mexico vừa ban bố báo động ô nhiễm đối với Thủ đô Mexico City và các vùng ngoại ô xung quanh sau khi nồng độ ozone cao hơn 150% so với ngưỡng an toàn, một việc hiếm thấy trong suốt mùa mưa trong mùa hè tại quốc gia Trung Mỹ này.

Thủ đô Mexico ban bố báo động ô nhiễm không khí   ảnh 1Khói bụi trong thành phố Mexico City

Báo động liên tiếp

Trong một thông cáo đăng tải trên mạng internet hôm 11-8, Ủy ban Môi trường khu vực đô thị Mexico City cho biết, áp suất không khí cao, gió bề mặt yếu và bức xạ năng lượng mặt trời đã làm cho các chất ô nhiễm trong không khí khó bị xua tan. Trong đó, tình trạng ô nhiễm tồi tệ nhất được ghi nhận tại một quận phía nam của thủ đô, nơi chỉ số ozone đạt đỉnh 158, đươc phân loại là “rất xấu”. Báo động ô nhiễm trên có nghĩa số lượng ô tô được phép lưu thông trong ngày 12-8 sẽ giảm, một số hoạt động công nghiệp và thương mại cũng bị hạn chế. Đây là lần báo động ô nhiễm thứ 10 được ban bố tại Mexico tính từ đầu năm đến nay. 

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, nhà chức trách đã lần đầu tiên phát báo động ô nhiễm không khí tại Mexico City kể từ năm 2005 trong suốt một tuần khi nồng độ ozone vượt 203% mức cho phép. Vào thời điểm đó, người dân được khuyến cáo nên ở trong nhà trong khung giờ 13-19h và tránh vận động thể chất cũng như các hoạt động ngoài trời đề phòng mắc các bệnh đường hô hấp.

Đáng chú ý, chỉ trong tháng 5-2016, Mexico đã 3 lần ban bố báo động ô nhiễm không khí ở Mexico City, điều chưa từng xảy ra trong nhiều năm qua. Vào ngày 20-5, Ủy ban Môi trường khu vực đô thị Mexico City nhận định, trời nắng nóng, không có gió, lượng xe lưu thông lớn là những nguyên nhân chính khiến nồng độ ozone tăng cao tại thành phố này. Với lệnh báo động ô nhiễm không khí trên, các loại ô tô mang biển số có đuôi 3, 4, 9 và 0 sẽ không được lưu thông trên đường trong ngày 21-5. Trong khi đó, các nhà máy xi măng, dược phẩm, hóa chất, trạm xăng dầu… phải giảm 40% công suất hoạt động.

Áp dụng quy định khẩn cấp

Đây được xem là sự thụt lùi sau khi đô thị này đã có những bước tiến trong việc làm giảm tình trạng sương mù kinh niên của những năm 1990 bằng cách làm sạch hoặc di dời các nhà máy, cấm xăng pha chì và áp đặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt. Các quan chức chính phủ và các nhà hoạt động môi trường đã đổ lỗi một phần trách nhiệm cho quyết định của Tòa án Tối cao vào năm ngoái, liên quan đến việc bỏ quy định cấm tất cả các xe ô tô đã lưu hành trên 8 năm lưu thông trên đường phố ít nhất 6 ngày một tháng. Phán quyết này được cho là làm tăng thêm 1,4 triệu phương tiện lưu thông trên những con đường mỗi ngày, trong đó có nhiều mẫu xe cũ hơn và gây ô nhiễm nặng nề hơn.

Bộ trưởng Môi trường Mexico Rafael Pacchiano ngày 10-5 đã thông báo quy định khẩn cấp mới nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô Mexico City. Theo đó, các trung tâm đăng kiểm sẽ được trang bị các máy đo và kiểm tra ô nhiễm khí thải. Các phương tiện không đạt chuẩn về khí thải sẽ không được phép lưu thông trong thành phố. Các biện pháp mới có hiệu lực từ ngày 1-7. 

Không chỉ vậy, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, nhiều cây xăng trong thành phố cũng bị tạm dừng hoạt động. Mexico còn lên kế hoạch trồng hàng triệu cây xanh và thay thế xe ô tô cũ bằng xe lai - chạy bằng cả xăng và điện. Bộ trưởng Môi trường Pacchiano cho hay, 18 triệu cây xanh sẽ được trồng tại Mexico City trong một dự án “tái trồng rừng lịch sử” nhằm củng cố “vành đai xanh” tại khu vực đông dân này. Bên cạnh đó, thành phố cũng có kế hoạch thay thế 1.000 chiếc taxi trên 10 năm sử dụng bằng các xe lai, cũng như siết chặt Luật Chống ô nhiễm tại các khu công nghiệp.