Thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam

(ANTĐ) - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 6583 công bố Chương trình hành động của Bộ thực hiện Đề án thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Đông của Chính phủ giai đoạn 2008 -2015.

Trung Đông:

Thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam

(ANTĐ) - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 6583 công bố Chương trình hành động của Bộ thực hiện Đề án thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Đông của Chính phủ giai đoạn 2008 -2015.

Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu
Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu

Năm 2008, ước tính, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Đông đạt 1,4 tỷ USD, tăng 100% so với năm 2007, dự kiến đạt 2,3 tỷ USD vào năm 2010 và 7,5 tỷ USD vào năm 2015, tăng 27%/năm.

Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các đoàn DN đi thăm và khảo sát thị trường này, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, xuất khẩu nông sản, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ. Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu xem xét khả năng ký Hiệp định thương mại tự do với khu vực này.

Hiện nay, Trung Đông là khu vực ưu tiên trong chiến lược hợp tác của nhiều quốc gia do có ưu thế về công nghiệp dầu khí và thị trường tài chính. Việc lựa chọn Trung Đông là thị trường xuất khẩu trọng điểm trong 7 năm tới phù hợp với nhu cầu của cả 2 bên, đặc biệt khi 3 trung tâm kinh tế lớn chiếm 50% thị trường xuất khẩu của Việt Nam gồm Mỹ, EU và Nhật Bản bị suy thoái.            

Băng Dương