Thị trường ô tô cuối năm: Chờ đợi bùng nổ

ANTĐ - Đã bước vào vụ làm ăn cuối năm, các showroom ô tô trên địa bàn Tp Hà Nội luôn tấp nập người ra vào. Theo khảo sát của phóng viên, hầu hết các showroom ô tô đều phấn khởi với kết quả kinh doanh tính đến thời điểm này và rất kỳ vọng vào 2 tháng cuối năm. 
Thị trường ô tô cuối năm: Chờ đợi bùng nổ ảnh 1

Showroom  phấn khởi

Tại một showroom ô tô trên đường Trường Chinh (Hà Nội), vợ chồng anh Huynh, chị Hải đang tham khảo ý kiến nhân viên bán hàng để mua trả góp một chiếc ô tô gia đình có giá vừa phải. Anh Huynh cho biết, dù kinh tế gia đình chưa dư giả nhiều nhưng năm nay anh chị vẫn quyết định mua ô tô vì đây là nhu cầu cấp thiết của gia đình đi dịp Tết. “Hai vợ chồng quê đều ở xa nên phương tiện đi lại rất cần thiết, vừa chủ động thời gian, vừa đảm bảo an toàn. Năm nay đã có đường cao tốc, đi ô tô về quê hết có hơn 2 tiếng nên vợ chồng quyết định mua xe” - anh Huy cho biết.

Với anh Đinh Tuấn Nam (32 tuổi), dù chưa có gia đình và cũng chưa đủ tiền mua xe nhưng anh vẫn dự định mua một chiếc xe vào cuối năm nay bằng hình thức vay trả góp. “Tôi vay số tiền 240 triệu, tiền gốc và lãi mỗi tháng phải trả 6 triệu đồng. Tôi dự định ngoài nhu cầu đi lại sẽ đăng ký kinh doanh thêm với hãng Uber để kiếm thêm tiền trang trải số nợ còn lại”.

Theo khảo sát tại các showroom ô tô, năm nay lượng tiêu thụ tăng hơn so với năm ngoái, đặc biệt là các tháng cuối năm. Khách mua hàng chủ yếu tập trung vào phân khúc giá bình dân trên dưới 1 tỷ đồng.

Anh Trần Xuân Linh, phụ trách bán hàng của Toyota Thanh Xuân cho biết tháng 11 năm nay lượng xe bán ra của showroom này tăng hơn hẳn so với trung bình các tháng trước và cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. “Nhìn chung mức tiêu thụ trung bình năm nay có tăng hơn năm ngoái khoảng 20-30 xe mỗi tháng, nếu như mọi năm khoảng 220-240 xe thì năm nay tăng lên khoảng 250 xe mỗi tháng, riêng tháng 11 tăng lên 280 xe. Chúng tôi kỳ vọng từ giờ đến hết tháng 1 mức tiêu thụ trung bình cũng đạt chừng 280 xe/tháng”.

Còn tại showroom ô tô Honda Tây Hồ, trong tháng 11 lượng xe bán ra cũng tăng khoảng 30 chiếc so với những tháng trước. “Những tháng trước mỗi tháng chúng tôi bán được tầm 70 chiếc nhưng tháng 11 đến thời điểm này đã được 100 chiếc. Khoảng 30% khách mua theo hình thức trả góp. Lượng xe bán ra có lẽ sẽ tiếp tục tăng trong tháng 12 và tháng 1 tới, vì thông thường 3 tháng cuối năm là cao điểm bán hàng của các showroom” - một nhân viên kinh doanh tại showroom này cho biết. 

Sở dĩ tình hình tiêu thụ ô tô năm nay sôi động hơn mọi năm, theo giới kinh doanh có rất nhiều lý do. Thứ nhất là các hãng ô tô liên tục cho ra mắt những mẫu xe mới phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người tiêu dùng. Thứ hai là kinh tế có phần phục hồi, nhu cầu sử dụng ô tô của người dân ngày càng tăng. Ngoài ra, không thể không kể đến chính sách đẩy mạnh cho vay tiêu dùng của các ngân hàng.

“Nếu như năm ngoái lãi suất mua trả góp khoảng 12%/năm thì năm nay đã giảm một chút, dao động 8-10%/năm. Vì vậy rất nhiều khách hàng của chúng tôi lựa chọn giải pháp mua trả góp” - anh Trần Xuân Linh cho biết. Một lý do nữa tuy không tác động rõ ràng nhưng cũng dẫn đến quyết định mua xe của nhiều khách hàng, đó là vấn đề giao thông về một số tỉnh xung quanh Hà Nội đã cải thiện nhiều.

Ngoài ra, có một xu hướng gần đây tác động khá rõ lên quyết định mua xe của người dân, đó là mua xe vừa phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình, vừa kết hợp kinh doanh. “Có đến 2/10 khách hàng của tôi mua xe để đi kết hợp với kinh doanh Uber hoặc kinh doanh taxi cá nhân (taxi nhượng quyền thương hiệu)” - một nhân viên kinh doanh ô tô cho hay. Việc một số hãng kinh doanh taxi bắt đầu đến chu kỳ thay xe mới cũng làm lượng bán hàng ô tô giá rẻ tăng mạnh.

Chạy đua khuyến mãi

Từ nửa năm trở lại đây, dư luận không khỏi loạn đầu với những thông tin liên quan tới thuế phí đánh vào mặt hàng ô tô, từ thông tin giảm thuế nhập khẩu khi Việt Nam tham gia các hiệp định tự do thương mại, rồi thông tin về việc điều chỉnh cách tính thuế TTĐB… Không ít nhận định lạc quan đã vẽ ra viễn cảnh giá xe giảm mạnh trong đó xe cỡ nhỏ giá sẽ trở nên siêu rẻ.

Tuy nhiên, với những đề xuất mới nhất của Chính phủ và tác động của tỷ giá USD, giấc mơ xe giá rẻ có lẽ vẫn ở rất xa và thị trường xe năm 2016 thậm chí còn có nguy cơ tăng giá, đặc biệt là xe sang và xe sử dụng động cơ trên 2.0 lít. Tâm lý trông chờ xe nhập khẩu giá rẻ không còn được dự báo sẽ có thể là chất xúc tác khiến thị trường xe trong nước nóng lên vào những tháng cuối năm.

Trên thực tế, để đón đầu mùa mua sắm cuối năm, các hãng xe, các nhà nhập khẩu đã chuẩn bị lượng xe khá dồi dào. Theo số liệu thống kê, tổng lượng xe ô tô được nhập khẩu về nước trong tháng 10 đạt khoảng 14.000 xe, kim ngạch đạt 229 triệu USD, tăng tương ứng tới 84% về lượng và 33% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đẩy tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm lên con số 97.674 xe đạt kim ngạch 2,34 tỷ USD, tăng 89% về lượng và 102% về giá trị so với 10 tháng đầu năm 2014.

Đối với xe lắp ráp trong nước, lượng bán ra năm nay tăng mạnh, dự đoán những tháng cuối năm sẽ rất khả quan. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ trong tháng 10-2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.368 xe, tăng 5% so với tháng trước và tăng tới 50% so với cùng kỳ năm 2014. Thị phần xe bán ra tập trung chủ yếu vào những thương hiệu lớn như Toyota, Mazda, Kia, Honda hay Ford. Nhiều hãng xe đã mạnh dạn tung ra các chiêu kích cầu tiêu dùng như giảm giá xe, tăng khuyến mại hay các chương trình chạy thử xe quy mô lớn trên toàn quốc…

Cho vay mua ô tô - mảnh đất màu mỡ của các ngân hàng

Tỷ lệ sở hữu ô tô trên đầu người của Việt Nam còn thấp trong khi nhu cầu đang tăng mạnh vì vậy lĩnh vực cho vay mua ô tô là một thị trường tiềm năng trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng của các ngân hàng, công ty tài chính. Hơn nữa các ngân hàng cho rằng rủi ro với cho vay mua ô tô là có nhưng không nhiều vì những người có một khoản tích lũy nhất định mới tính đến chuyện vay thêm tiền mua xe làm phương tiện di chuyển. Mặt khác, khoản vay mua xe thông thường chỉ khoảng 500 triệu đồng, thời hạn vay trong 5 năm, tính ra mỗi năm chỉ phải trả tiền gốc 100 triệu đồng, không phải là áp lực lớn đối với người có thu nhập khá.

Bởi vậy trong những tháng cuối năm, các ngân hàng liên tục đưa ra những chương trình thúc đẩy cho vay tiêu dùng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các ngân hàng đều cho vay lên đến 70% giá trị chiếc xe, nếu được bảo đảm bằng chính chiếc xe, và thậm chí lên đến 100% giá trị xe nếu được bảo đảm bằng tài sản khác. Thời gian cho vay cũng linh động, lên đến 5-7 năm. Thủ tục cho vay mua ô tô tại các ngân hàng cũng khá thoáng, người vay chỉ cần có CMND, hộ khẩu, bảng lương, hợp đồng sơ khảo với hãng xe... Lãi suất cho vay mua ô tô thấp hơn năm ngoái và được đánh giá là “chấp nhận được” nên nhiều người đã mạnh dạn vay. 

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, người dân không nên quá phụ thuộc vào vay tiêu dùng, bởi rất dễ sập bẫy lãi suất. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên: “Nếu người dân vay tiền để mua xe thì cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là các điểu khoản về lãi suất, mức phạt chậm trả nợ hay trả nợ trước hạn. Nhiều trường hợp mua một thời gian ngắn đã phải bán xe trả nợ, khi đó dễ bị ép giá. Đặc biệt, hầu hết ngân hàng đều thực hiện chính sách phạt trả nợ trước hạn, dao động từ 0,5-2% số tiền trả trước hạn, trả trước hạn càng sớm mức phạt càng cao”. Ngoài ra, hiện nhiều ngân hàng đưa ra biểu lãi suất rất thấp thời gian đầu để kéo khách, nhưng sau đó lại tăng lên mức khá cao khiến khách hàng gặp khó trong việc trả nợ.