Thí điểm khắc phục hằn lún đường bằng nhựa Polymer

ANTĐ - Tổng công ty công trình xây dựng giao thông 4- Cienco 4 đã thí điểm khắc phục hằn lún vệt bánh xe bằng công nghệ nhựa Polymer. Tuy nhiên, chính Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phản đối việc sử dụng đại trà vật liệu này vì chi phí cao.

Trước tình trạng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện trên mặt đường bê tông nhựa vào mùa nắng nóng năm nay, Cienco 4 đã tổ chức các biện pháp tình thế như điều tiết giao thông, tưới nước làm mát mặt đường giờ cao điểm.

Đến thời điểm này, hiện tượng vệt hằn bánh xe đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục. Cienco 4 sẽ xử lý cào bóc, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa Polymer.

Tại một số đoạn, Cienco4 sẽ thí điểm sử dụng thêm một số phụ gia theo đề xuất của chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu khả năng nâng cao mức nhiệt độ hóa mềm và chịu đựng tình trạng xe quá tải phức tạp.

Trong thời gian qua, Cienco 4 đã tập trung nghiên cứu phương án tỷ phối bê tông nhựa tốt nhất, phù hợp với thực tế tình hình thời tiết và hiện tượng xe quá tải vẫn đang diễn ra khó kiểm soát trên tuyến QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh.

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 khẳng định: “Toàn bộ quá trình cào bóc sửa chữa đã được tính toán chi tiết, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện vận tải, đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn giao thông và an toàn lao động ở mức tối đa. Kết quả thí điểm lần này sẽ được Cienco4 phân tích đánh giá và báo cáo Bộ GTVT áp dụng vào các tuyến hằn lún khác.”  

Ngoài ra, theo ông Hoa, hiện nay, Cienco 4 đã ngừng hoàn toàn các hoạt động phân làn điều tiết giao thông trên tuyến QL1A đoạn Nam Bến Thủy đến Bắc Hà Tĩnh để bắt đầu thi công cào bóc sửa chữa.

Dự kiến mặt đường bê tông nhựa có vệt hằn bánh xe trên tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy-Bắc Hà Tĩnh do Cienco 4 đầu tư BOT đang trong thời hạn bảo hành sẽ được sửa chữa hoàn thiện trước ngày 30-7. Chi phí cào bóc sửa chữa trong thời gian bảo hành do đơn vị thi công đường chịu trách nhiệm và không làm tăng chi phí đầu tư của dự án.
Thí điểm khắc phục hằn lún đường bằng nhựa Polymer ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phản đối việc dùng nhựa Polymer để khắc phục đường hắn lún vì chi phí cao


Tuy vậy, tại cuộc họp về hiện tượng đường hằn lún và tìm giải pháp khắc phục mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phản đối việc sử dụng nhựa Polymer để xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Vì, nhựa Polymer đắt, đẩy chi phí tăng cao.
"Tôi đồng ý mọi giải pháp vật liệu đưa vào kiểm định, nhưng polyme thì chỉ đưa vào kiểm định chứ không được đưa vào triển khai thực tế. Vì giá thành đắt, đó là giải pháp vật liệu “con nhà giàu”, còn chúng ta là “con nhà nghèo” nên không thể dùng loại vật liệu giá cao hơn mấy chục phần trăm được", ông Thăng nhấn mạnh.