Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành 2 dự án cao tốc hơn 15.400 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hai cao dự án cao tốc thành phần là Hữu Nghị - Chi Lăng và Dầu Giây- Tân Phú sẽ được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm duyệt. 

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).

Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành là Bộ trưởng Bộ KH-ĐT. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH-ĐT.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).

Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ KH-ĐT; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH-ĐT.

Cả hai dự án trên đều giao Bộ KH-ĐT tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định.

Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đội thẩm định dự án cao tốc thành phần Hữu Nghị- Chi Lăng

Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đội thẩm định dự án cao tốc thành phần Hữu Nghị- Chi Lăng

Dự án thành phần xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc dự án BOT xây dựng đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ 2 phương án đầu tư dự án thành phần cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Theo đó, phương án 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, chiều dài 43 km, tổng mức đầu tư 8.790 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư 1.750 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.160 tỷ đồng, vốn vay thương mại 3.400 tỷ đồng.

Phương án 2, thực hiện GPMB quy mô 22m, trong đó, đầu tư đoạn Km1+800-Km17+420 (nút giao QL4B), quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m; đoạn Km17+420-Km44+750, quy mô 4 làn hạn chế, nền đường rộng 17,5m, tổng mức đầu tư 5.947 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư 1.600 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương 1.347 tỷ đồng, vốn vay thương mại 2.000 tỷ đồng.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú thuộc dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).

Theo đề xuất của Ban QLDA Thăng Long, dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có điểm đầu (Km0) giao với Quốc lộ 1 tại Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây, thuộc địa phận xã Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, cách ngã ba Dầu Giây khoảng 2,7km về phía Bắc (tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km59+594, giao cắt với QL20 tại Km69+400, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 59,6km được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h, trong đó phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m), vận tốc khai thác 80km/h.

Tổng mức đầu tư dự án bao gồm cả lãi vay trong thời gian thi công xây dựng là 6.619 tỷ đồng.

Ban QLDA Thăng Long đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng công trình dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí sử dụng đường bộ; Nhà nước hỗ trợ kinh phí 1.300 tỷ đồng thực hiện dự án.