Thanh Lam: Bí mật về "người đàn ông trong bóng đêm"

(ANTĐ) - Trước ngày diễn ra liveconcert “Yêu” của “bộ đôi âm nhạc” Thanh Lam - Tùng Dương, diva của showbiz Việt rất thoải mái, phấn khởi trước những câu hỏi của nhà báo. Với một số câu hỏi “hóc”, chị làm vẻ xuýt xoa rồi quyết định: “Nào, thêm một lần nói thẳng nữa nào…”, nhưng với câu hỏi về "người đàn ông trong bóng đêm", chị lại xin giữ bí mật...

Thanh Lam: Bí mật về "người đàn ông trong bóng đêm"

(ANTĐ) - Trước ngày diễn ra liveconcert “Yêu” của “bộ đôi âm nhạc” Thanh Lam - Tùng Dương, diva của showbiz Việt rất thoải mái, phấn khởi trước những câu hỏi của nhà báo. Với một số câu hỏi “hóc”, chị làm vẻ xuýt xoa rồi quyết định: “Nào, thêm một lần nói thẳng nữa nào…”, nhưng với câu hỏi về "người đàn ông trong bóng đêm", chị lại xin giữ bí mật...

Tại sao đến giờ chị và Tùng Dương mới quyết định tổ chức một show riêng?

Đúng là hai chị em đã song ca cùng nhau khá nhiều, khá lâu rồi. Và chúng tôi cũng luôn mong có một dịp nào đó tự làm show riêng để thỏa sức “tung hoành” trong âm nhạc. Nhưng phải đến bây giờ hai chị em mới thực hiện được mong muốn đó. Chúng tôi đã tính đến show này ngay từ đầu năm nay, để cả hai chị em cùng sắp xếp lịch, dành thời gian chuẩn bị, đăng ký thuê địa điểm ở Nhà hát Lớn Hà Nội, quy tụ ê kíp làm việc chuyên nghiệp, hiểu nhau… để thực hiện đúng “ý đồ” của nhau.

Phải chăng chị nhận thấy ở Tùng Dương cũng có “chất quái” như mình nên chị đã chọn song ca cùng Dương, thay vì khá nhiều giọng nam trẻ khác cũng “hot” không kém?

Tôi không so sánh Dương với bất cứ giọng ca nào, nhưng tôi đánh giá Dương là ca sĩ trẻ hát nhạc nhẹ ra “chất” nhất hiện nay. Điều mà ai cũng nhìn nhận được là Dương có giọng hát trời phú, nhưng quan trọng hơn, Dương còn có tư duy âm nhạc vừa thức thời, vừa thông minh và không ngừng sáng tạo. Cũng như tôi, thậm chí nhiều lúc còn hơn tôi, Dương yêu nghề và say nghề, có trách nhiệm với nghề. Đó là những điều tôi quý ở Dương. Bên cạnh đó còn là sự ăn ý trong âm nhạc giữa hai chị em, điều này không dễ dàng có, mà phải qua trải nghiệm cả khi cùng tập luyện và biểu diễn trên sân khấu, lẫn sự hiểu nhau trong cuộc sống đời thường.

Chị và Tùng Dương có định tạo “hot” bằng sự kết hợp giữa hai chị em và tên của show này: “Yêu”?

A, không hề có ý tưởng đó đâu nhé. “Yêu” là một ca khúc của nhạc sĩ Văn Phụng sẽ được trình diễn trong chương trình.

Nghĩa là các ca khúc trong “Yêu” đều là nhạc xưa?

Các ca khúc được chọn đều mang chủ đề về tình yêu, trải qua nhiều thời kỳ âm nhạc và dòng nhạc chứ không chỉ có nhạc xưa, nhạc tiền chiến mà cả nhạc trẻ. Trong số đó có các sáng tác của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Văn Phụng, Thuận Yến, Phú Quang, Lê Minh Sơn, Giáng Son… Có khoảng 20 ca khúc trong chương trình, chị em tôi sẽ song ca khoảng 6-7 bài.

Với chủ đề tình yêu, các dòng nhạc đan xen như thế, vậy thì phong cách của đêm nhạc có được định hình?

Phong cách chủ đạo là acoustic. Chúng tôi sẽ tập trung vào sự đơn giản, mộc mạc đúng như tính chất của acoustic. Sân khấu cũng sẽ mộc mạc thôi, đó là không gian của âm nhạc, của Thanh Lam và Tùng Dương, là câu chuyện kể giữa ca sĩ và khán giả. Tôi và Tùng Dương đều có cùng quan điểm: đó là đầu tư cho âm nhạc là chính. Thay vì bỏ ra hàng trăm triệu làm sân khấu, chúng tôi sẽ dành số tiền đó để phối khí, hòa âm các ca khúc sao cho chất lượng nhất.

“Thiên hạ” đang bàn tán về giá vé VIP của liveconcert “Yêu”…?

Ôi, để tôi “nói lại cho rõ” một chút, vé VIP của chương trình là 1,5 triệu đồng/vé, khán giả mua vé này không chỉ được thưởng thức đêm nhạc vào ngày 27 hoặc 28/11 tại Nhà hát Lớn, mà trước giờ biểu diễn còn tham dự một bữa tiệc nữa. Thật ra, tôi cũng khá bất ngờ khi đến thời điểm này những chiếc vé giá cao nhất đã được bán hết. Mà vé xem chương trình chủ yếu là ở mức giá: 1 triệu đồng – 800 nghìn đồng – 500 nghìn đồng – 300 nghìn đồng/vé.

Quay lại “công tác chuyên môn”, liệu có độ vênh hay sự quá đà nào sẽ hiện ra trong đêm nhạc của hai giọng ca cùng có “chất quái” không nhỉ?

Đúng là cả tôi và Tùng Dương đều có cá tính mạnh trong âm nhạc, và cả trong cuộc sống bình thường. Nhưng chúng tôi biết cách tiết chế để có được sự hòa hợp nhất trong âm nhạc. Chúng tôi sẽ có một thế mạnh, đó là sự hiểu nhau, và hỗ trợ được nhau: khán giả sẽ tìm được sự trẻ trung ở Dương và tìm được sự trải nghiệm ở tôi. Nếu tôi – sau nhiều năm đi hát đã bớt đi sự ngông cuồng thì Dương vẫn đang đủ đầy yếu tố đó. Nếu Dương – vẫn còn chưa đủ chín khi hát về tình yêu, tôi sẽ làm được điều đó.

Có thể nói rằng “nội dung” của “Yêu” chủ yếu là chiều lòng khán giả, chứ không hẳn là dòng nhạc và phong cách mà Thanh Lam và Tùng Dương thích?

Chúng tôi không từ bỏ những gì gắn bó với mình đó là sự cá tính, mạnh mẽ, sáng tạo và thậm chí là “quái”. Nhưng chúng tôi phải biết cách lựa chọn hướng đi cho mình chứ. Nếu chỉ hát như mình thích, mà chẳng ai thích cả, thì không thể sống được bằng nghề, không thể có tài chính được. Mà tôi nghĩ, người giỏi là người phải sống được bằng nghề. Và để tiếp tục theo đuổi được nghiệp ca sĩ thì phải có tài chính. Chúng tôi lựa chọn phương án “60% chiều lòng người nghe”. Cứ coi đó là cách “lấy ngắn nuôi dài” để duy trì cả hai yếu tố khán giả và nghệ thuật.

Nhân dịp sắp có một liveconcert của Thanh Lam và “phi công trẻ” Tùng Dương, mọi người lại thắc mắc về “người đàn ông trong bóng đêm” của diva…?

Hôm trước có tờ báo đăng bài phỏng vấn tôi về dự án âm nhạc cùng Tùng Dương, lại giật tít là tôi chỉ thích trai trẻ. Ôi, độ “giật gân” hơi bị cao, khiến tôi đi đâu cũng bị trêu là chỉ thích “phi công trẻ”. “Người đàn ông trong bóng đêm” của tôi ư? Hãy để cho tôi một khoảng bí mật nhé. Bí mật là một khoảng rất hay, đôi khi rất cần có bí mật để yêu thương nhau hơn, trân trọng nhau hơn và… tò mò về nhau hơn.

À, chợt nhớ ra bên cạnh Thanh Lam trong âm nhạc, còn có một Thanh Lam “lấn sân sang nghệ thuật thứ bảy”. Dạo này chị không nghĩ đến chuyện đóng phim nữa à?

Trước đây, có lúc tôi thấy mình đi hát mà sao vất vả khủng khiếp thế. Tôi chán hát và nhận lời đi đóng phim. Phải đến khi đi quay cả ngày, rồi hơn 12h đêm tự lái xe về tôi mới thấm thía và cảm ơn ông trời đã ban cho mình giọng hát… để mình không phải đi đóng phim. Sau khi đóng phim xong, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã “tiết lộ” với tôi một sự thật, rằng tôi đã được nhận mức cát sê của nghệ sĩ nhân dân. Tôi thương các diễn viên, nghệ sĩ nhân dân quá và cảm phục họ vì họ vẫn yêu nghề và theo nghề. Đã vậy, họ còn phải chịu rất nhiều áp lực khi là người của công chúng. Họ thực sự vất vả, kể cả khi không đóng phim mà chỉ đơn thuần là đứng ở vị trí “người của công chúng”.

Thì chị - là ca sĩ, cũng là “người của công chúng” đấy thôi?

Tất nhiên rồi, nhưng tôi chưa bao giờ bị dư luận phê phán, lấy ví dụ gần đây nhất, như Tăng Thanh Hà chẳng hạn. Chỉ vì đã mặc váy nhái lại thiết kế của nước ngoài. Nếu tôi là Tăng Thanh Hà thì tôi sẽ lên tiếng ngay với chính kiến của riêng mình.

Vậy nếu là chị, chị sẽ nói thế nào với công chúng?

Nếu tôi là Hà, tôi sẽ trả lời rằng tôi thích chiếc váy nước ngoài đó, tôi muốn được mặc nó nhưng tôi không có nhiều tiền để mua chiếc váy xịn, bởi vậy tôi may một cái giống như vậy để mặc. Mà nếu tôi có nhiều tiền, tôi cũng không mua cái váy hàng hiệu đó, tôi vẫn may giống thế để mặc, còn số tiền đáng ra phải trả cho chiếc váy xịn, tôi dành để biếu mẹ, để làm từ thiện, để dành lo cho con cái của tôi có điều kiện học hành sau này.

Về thâm niên làm “người của công chúng”, rõ ràng chị hơn Tăng Thanh Hà nhiều, mà chị chưa bao giờ bị dư luận lên tiếng về trường hợp tương tự…?

Nếu tôi đẹp như Hà, dáng chuẩn như Hà, cũng không biết chừng… (cười).

Chúc liveconcert của chị và Tùng Dương thành công!

Phú Duy (thực hiện)