Tha hồ “ăn theo” World Cup

ANTĐ - World Cup 2014 đã khai mạc rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam) kéo theo sự nở rộ của các dịch vụ ăn theo. Từ quán cà phê, bán đồ ăn nhanh, kinh doanh quần áo thể thao cho đến… dịch vụ cầm đồ, cho vay lãi cũng nắm lấy cơ hội làm ăn 4 năm mới có một lần này.

Cà phê bóng đá “ăn theo” tên siêu sao C.Ronaldo của tuyển Bồ Đào Nha

Cà phê bóng đá nhộn nhịp vào mùa

World Cup là dịp làm ăn béo bở của các quán cà phê bóng đá. Theo ghi nhận của phóng viên, trước lễ khai mạc World Cup 2014, không khí tại các khu vực cà phê bóng đá lớn của Thủ đô như quanh phố Hồ Đắc Di, hồ Đền Lừ, các tuyến phố Tô Hiệu, Đội Cấn, Trần Đại Nghĩa, Đặng Văn Ngữ, khu Mỹ Đình hay các khu đô thị… đang nóng dần. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều trang trí thêm các biển hiệu quảng bá World Cup, chủ động nâng cấp các dụng cụ, trang thiết bị chiếu, phát sóng để phục vụ khách.  Cá biệt có quán còn đặt tên theo tên cầu thủ nổi tiếng để hút khách. 

Chị Quỳnh – chủ một quán cà phê nằm giữa phố Hồ Đắc Di cho biết: “Để phục vụ World Cup, quán tôi đã mua một bộ máy chiếu mới, công suất lớn để phục vụ khách xem ngoài trời. Còn tại các phòng bên trong quán cũng đã nâng cấp, lắp đặt thêm điều hòa, sẵn sàng phục vụ người hâm mộ bóng đá”. Theo nhận định của chị Quỳnh, khả năng năm nay lượng khách sẽ không đông như các mùa trước: “World Cup chiếu vào khung giờ từ nửa đêm đến sáng hôm sau nên quán cũng phải cân nhắc. Với các trận đấu sớm, chúng tôi có thể để khách xem màn hình máy chiếu ngoài trời đến 12h đêm. Còn với các trận đấu muộn thì buộc phải hạn chế số lượng để đảm bảo an ninh, trật tự theo quy định. Các trận từ 0h trở đi, chúng tôi sẽ chỉ phục vụ khách quen xem trong quán theo kiểu gia đình”. Do phục vụ khách đêm nên hầu hết các quán cà phê bóng đá đều chủ động tăng giá khoảng 5.000 đồng/đồ uống, từ 23h trở đi, để bù chi phí trả cho nhân viên tăng ca trong suốt một tháng “sống về đêm” cùng World Cup.

Một quán cà phê thông báo lịch trực tiếp trận khai mạc World Cup2014
giữa chủ nhà Brazil gặp Croatia

Tha hồ thu lãi từ… “vay ưu đãi”

Dịch vụ bán đồ ăn đêm qua mạng tại Hà Nội nở rộ từ khoảng một năm nay và càng bận rộn hơn mùa World Cup. Nắm bắt nhu cầu “nạp năng lượng” của khách hàng khi thức đêm xem bóng đá, hầu hết các quán bán đồ ăn nhanh đều chủ trương phục vụ 24/24h. Bên cạnh việc khuyến mại nếu mua số lượng lớn, một số quán còn khuyến cáo khách hàng đặt đồ ăn trước để được phục vụ tốt nhất. “Ăn theo” dịch vụ này là dịch vụ chuyển đồ ăn tới tận nhà cho khách hàng. Chỉ cần một cú điện thoại, sau ít phút, khách hàng đã có những món ăn nóng hổi mình yêu cầu với giá khá phải chăng. 

Đặc biệt hơn, một số công ty, cá nhân cho vay lãi còn triển khai chương trình cho vay ưu đãi mùa World Cup. Các gần ngày khai mạc World Cup, tin quảng cáo của các trang web “cho vay lãi” lại dày đặc trên các trang rao vặt    internet. Thiết thực hơn, một số công ty còn in lịch thi đấu World Cup và dành một góc để quảng cáo các “gói” cho vay của mình rồi đến từng quán cà phê, nhà hàng dán tặng miễn phí. Cùng với đó, các tuyến phố quy tụ nhiều cửa hàng cầm đồ như Láng, Đặng Dung hay quanh các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cũng sẵn sàng cho mùa làm ăn mới. Phen này, dịch vụ “vay ưu đãi, lãi suất ngày” tha hồ kiếm… cơm từ những kẻ máu me, ăn thua.

Cho thuê tivi xem World Cup

Do các trận đấu World Cup năm nay chủ yếu diễn ra vào đêm muộn nên nhiều người chọn cách xem ở nhà. Nắm bắt nhu cầu thưởng thức các trận đấu có chất lượng hình ảnh cao, nhiều doanh nghiệp, siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội đã tung chương trình cho mượn, cho thuê tivi mùa World Cup. Hình thức này từng xuất hiện từ mùa World Cup 2010, Euro 2012... tuy nhiên năm nay có xu hướng phổ biến hơn.

Các loại màn hình cỡ lớn từ 40-50inch của thương hiệu LG, Samsung, Sony... được nhiều khách hàng lựa chọn. Để tận hưởng dịch vụ này, khách có nhu cầu phải mang chứng minh thư hoặc hộ chiếu còn hiệu lực để làm thủ tục, ký cam kết tham gia chương trình với siêu thị, đồng thời đặt cọc 100% giá trị sản phẩm để mang tivi về nhà. Sau thời gian mượn (hết mùa giải), nếu như có nhu cầu mua lại sản phẩm, khách hàng được hoàn lại số tiền chiết khấu từ 15-20%. Trường hợp trả hàng chậm so với cam kết, các doanh nghiệp sẽ xác nhận khách hàng mua luôn tivi, không hoàn tiền cọc. Mức thuê tùy loại, dao động từ 250.000-400.000 đồng/ngày, tùy giá trị sản phẩm. Một khách hàng cho biết: “Bỏ ra số tiền không nhỏ nhưng bù lại được xem các trận đấu “đã mắt” qua màn ảnh lớn, sắc nét. Và nếu rủ bạn bè, hàng xóm cùng thuê thì chi phí không đáng kể, xem đông lại càng có không khí”.