Tàu bay huấn luyện lao ra ngoài đường băng: Do học viên thực hiện chưa đúng kỹ thuật

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Nguyên nhân tàu bay xông ra bên trái đường băng do học viên bay thực hiện chưa đúng kỹ thuật.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trong hoạt động bay huấn luyện tại Cảng hàng không Chu Lai.

Theo đó, báo cáo kết quả điều tra tai nạn tàu bay VN-C869 của trường hàng không New Zealand xảy ra tại Cảng hàng không Chu Lai, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Nguyên nhân tàu bay xông ra bên trái đường băng do học viên bay thực hiện chưa đúng kỹ thuật chống yếu tố P (momen do cánh quạt máy bay tạo ra) của máy bay một động cơ cánh quạt.

Cụ thể, học viên bay tập trung vào xử lý máy bay bị nhảy cóc khi tiếp đất, xử lý nhiều thao tác cùng lúc: kiểm soát công suất, kiểm soát hệ thống điều khiển lái chính, hệ thống điều khiển thứ cấp..., nên khi quyết định bay lại không thực hiện chống yếu tố P, chân trái vẫn giữ ở bàn đạp trái làm máy bay càng quay nhanh sang trái dẫn đến bị nghiêng trái, cánh trái quệt xuống đường cất hạ cánh và xông ra phía trái đường băng.

Kết luận về vụ việc, tàu bay huấn luyện lao ra ngoài đường băng

Kết luận về vụ việc, tàu bay huấn luyện lao ra ngoài đường băng

Nguyên nhân gián tiếp theo Cục Hàng không Việt Nam là do học viên chưa đủ năng lực để thực hiện kỹ thuật bay lại. Hồ sơ huấn luyện thực hành bay lại 4 lần đều chưa đạt năng lực và đều có nhận xét cần khắc phục.

Học viên cũng chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý bay lại ở các độ cao khác nhau, đặc biệt khi bay lại ở độ cao thấp hoặc khi tàu bay chạm đường cất hạ cánh.

Đáng chú ý, theo kết luận của Cục Hàng không, các quy trình thực hiện các bài huấn luyện chưa được tiêu chuẩn hoá đầy đủ trong bài luyện huấn luyện/khai thác tiêu chuẩn (SOP) của trường hàng không New Zealand.

Trước đó, trong quá trình hạ cánh tại sân bay Chu Lai, phi công chuyến bay huấn luyện VNC869, tàu bay VN-C869 đã lao ra ngoài đường băng.

Sự việc xảy ra lúc 13h47 phút ngày 12/1. Phi công chuyến bay là học viên Trường Hàng không New Zealand, đang thực hiện huấn luyện học viên phi công cơ bản (bài bay đơn, bay vòng kín tại sân) tại Cảng hàng không Chu Lai.

Ngay khi nhận được thông tin, Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Chu Lai phối hợp với các bên liên quan tiếp cận hiện trường để tiến hành điều tra sơ bộ tai nạn.

Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên điều phối huấn luyện của Trường Hàng không New Zealand phối hợp với Đài kiểm soát không lưu Chu Lai kích hoạt tình huống khẩn nguy và thông báo các bên liên quan tại Cảng hàng không Chu Lai để tiếp cận hiện trường máy bay tai nạn.

Học viên đã tự thoát ra khỏi máy bay bị nạn, không bị thương hay có vấn đề liên quan sức khỏe.

Ngay khi nhận được thông tin tai nạn, Cục Hàng không VN, Cảng vụ Hàng không miền Trung đã tiến hành tiếp cận tàu bay, ghi nhận sự việc.

Cục Hàng không Việt Nam tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, niêm phong tàu bay cũng như toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng tàu bay, hồ sơ huấn luyện để thực hiện công tác điều tra tai nạn tàu bay theo quy định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là tai nạn tàu bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện.