Tàu Bạch Đằng chở 1.500 tấn tro bay nhiệt điện Vĩnh Tân chìm trên biển Mũi Né có gây ô nhiễm?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Báo cáo của Sở TN-MT Bình Thuận cho thấy,  toàn bộ 1.500 tấn tro bay trên tàu Bạch Đằng được chứa vào thùng chứa chuyên dụng, đảm bảo độ kín gần như tuyệt đối.

Thông tin từ Tổng cục Môi trường cho biết, ngay khi nhận được thông tin về tàu Bạch Đằng bị nạn trên vùng biển Mũi Né, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Tổng cục Môi trường đã chỉ đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Nam phối hợp với Sở TN-MT và các cơ quan liên quan của tỉnh Bình Thuận nắm bắt thông tin, xác minh vụ việc.

Theo báo cáo nhanh của Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận, tàu Bạch Đằng (tải trọng 2.500 tấn) chở 1.500 tấn tro xỉ (tro bay) từ Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đi Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), khi qua vùng biển Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý, đã bất ngờ bị lật ngang và chìm.

Tàu Bạch Đằng chở 1.500 tấn tro bay nhiệt điện Vĩnh Tân bị chìm trên biển Mũi Né

Tàu Bạch Đằng chở 1.500 tấn tro bay nhiệt điện Vĩnh Tân bị chìm trên biển Mũi Né

Sau khi bị chìm, tất cả 7/7 thuyền viên đã được đưa vào bờ và không có thiệt hại về người. Toàn bộ tro bay được chứa vào thùng chứa chuyên dụng, đảm bảo độ kín gần như tuyệt đối.

Theo kết quả giám sát về môi trường của Tổ giám sát do Bộ trưởng Bộ TN-MT thành lập đối với các nhà máy thuộc Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, tro xỉ (tro bay và xỉ đáy lò) của các nhà máy này đã được các đơn vị có chức năng phân tích, đánh giá và chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy đáp ứng yêu cầu làm vật liệu xây dựng.

Ttrong đó bao gồm cả việc chứng nhận đáp ứng yêu cầu làm vật liệu san lấp theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12249:2018), hiện đang được quản lý như đối với sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng theo quy định tại Nghị định số 09/2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 về quản lý vật liệu xây dựng.

Cũng theo báo cáo của Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận, trên tàu Bạch Đằng đang còn khoảng 2.000 lít dầu DO. Tuy nhiên trước khi rời tàu, thủy thủ đoàn đã kịp khóa toàn bộ van an toàn trên tàu.

Sau khi xảy ra sự việc, phát hiện có vệt váng dầu trên biển có khả năng là nước nhiễm dầu trong hầm máy phát sinh trong quá trình hoạt động của máy tàu.

Sở TN-MT Bình Thuận đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Bình Thuận phương án tối ưu là chủ động bơm hút dầu ra khỏi tàu để đưa vào bờ vào thời điểm phù hợp nhất (do khu vực đó hiện có sóng to nên chưa thể tiếp cận được).

Tổng cục Môi trường đã giao Cục Bảo vệ môi trường miền Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng giám sát, chủ động xử lý vấn đề môi trường phát sinh từ sự cố (nếu có) và kịp thời tham mưu các biện pháp chỉ đạo, xử lý.

Theo các chuyên gia về môi trường, sự cố chìm tàu có thể gây hai lo ngại về môi trường. Thứ nhất, có thể xảy ra sự cố tràn dầu, thứ hai là nguy cơ phát tán tro bay ra môi trường biển. Hai nguy cơ trên đều gây tác động xấu đến chất lượng nước biển, hệ sinh thái vùng biển chịu ảnh hưởng.

Song, mức độ tác động thế nào phụ thuộc rất nhiều yếu tố như tro bay có được đặt trong khoang kín hay không, vị trí xảy ra sự cố, kế hoạch ứng phó sự cố môi trường.