Ý kiến cử tri về Dự thảo luật Thủ đô:

Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông là cần thiết

ANTĐ - Trong Dự thảo Luật Thủ đô có đề cập đến nội dung  mở rộng phạm vi cho Hà Nội được xử phạt vi phạm hành chính cao hơn các địa phương khác, trong đó có lĩnh vực xử phạt vi phạm giao thông. 

Là những chiến sỹ cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội hàng ngày trực tiếp có mặt tại các cung đường của Thủ đô để tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành Luật An toàn giao thông đường bộ cũng như  kiểm tra,  xử lý các vi phạm an toàn giao thông, chúng tôi thấy nội dung trên rất cần thiết, nhất là hiện nay  thành phố Hà Nội có tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, mật độ dân cư, lưu lượng người tham gia giao thông tăng nhanh trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập. 

Hiện nay, những chế tài xử phạt các lỗi gây TNGT và ùn tắc giao thông còn nhẹ, ví dụ lỗi chạy quá tốc độ bị xử phạt hành chính mức nhẹ nhất là 400.000 đồng và nặng nhất là 4.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe; Xe quá tải, quá khổ, xe để rơi vãi vật liệu xây dựng, đất trạc  trên đường chỉ bị phạt mức tối thiểu 250.000 đồng; Xe khách chạy vòng vo đón khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định chỉ bị phạt hành chính đối với lái xe, bị giữ giấy phép lái xe, nhưng sau khi bị xử lý, chủ xe sẵn sàng bố trí ngay lái xe khác tiếp tục điều khiển xe... Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị đối với các lỗi vi phạm nêu trên cần tăng mức xử phạt theo hướng nặng hơn, nghiêm khắc hơn, ví dụ đối với xe khách vi phạm các quy định về an toàn giao thông, bên cạnh việc xử phạt lái xe thì cần có chế tài giam xe một thời gian, có như vậy mới có tính giáo dục, răn đe không chỉ lái xe mà cả chủ sở hữu xe.

Thực tế cho thấy ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân trên địa bàn Thủ đô, trong đó có cả người Hà Nội và người ngoại tỉnh còn rất kém nên việc tăng mức xử phạt mà Dự thảo Luật Thủ đô có nêu ra để răn đe người vi phạm là cần thiết. Chúng tôi mong muốn, Dự thảo Luật Thủ đô sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này để góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô lên tầm cao.