ĐBQH chất vấn:

"Tại sao suất đầu tư đường cao tốc Bắc-Nam cao gấp 2-4 lần so với nước khác?"

ANTD.VN -Trong phiên chất vấn sáng 15-6,  ĐB Lê Công Nhường (đoàn Bình Định) đặt câu hỏi: Tại sao suất đầu tư đường cao tốc Bắc Nam cao gấp 2-4 lần so với nước khác? Bộ trưởng có giải pháp gì để giảm suất đầu tư đường cao tốc"?

 ĐB Lê Công Nhường (đoàn Bình Định) đưa ra thông tin, Theo Báo cáo số 4707 của Bộ Kế hoạch Đầu tư gửi ĐBQH, Dự án đường cao tốc Bắc Nam dài 1372km có vốn đầu tư trên 312.400 tỷ đồng, tương đương  với 14 tỷ USD, và suất đầu tư theo dự án là khoảng 10.12 triệu USD/1km .

Trong khi đó theo nhiều chuyên gia,  suất đầu tư bình quân của đường cao tốc Việt Nam vào khoảng 12 triệu USD/1km,  Trung Quốc có điểm tương đồng nhưng chi phí thấp hơn chỉ là 5 triệu USD/1km, Mỹ  và các nước châu Âu chỉ từ 3-4 triệu USD/1km. Như vậy chi phí làm đường cao tốc nước ta cao gấp từ 2-4 lần so với nước khác nhưng chất lượng còn chưa tương đương, gấp 2,5 lần của Thái Lan.

“Xin hỏi Bộ trưởng trong điều kiện nguồn lực của ta có hạn Bộ trưởng có giải pháp gì để giảm suất đầu tư đường cao tốc để tiến tới ngang tầm với suất đầu tư đường cao tốc của những nước khác?” – ĐB Lê Công Nhường chất vấn.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu giải trình

Cùng tham gia giải trình chất vấn với Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, về suất đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng tổng hợp số liệu, báo cáo đánh giá về suất đầu tư.

Đối chiếu theo quy chuẩn, quy định 1161 của Bộ Xây dựng, suất đầu tư xây dựng đường cao tốc 6 làn xe là 200 tỷ/1km chưa tính đến giải phóng mặt bằng. Với đặc điểm của Việt Nam với mỗi khu vực có mức giá rất khác nhau.  Hơn nữa, trong đầu tư giá thành phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có nguồn địa chất, vật liệu.

Bộ trưởng cũng đưa ra một số thông tin để ĐBQH tham khảo. Với đường cao tốc 6 làn xe: ở Đức 10,9 triệu USD/1km, Áo 16,7 triệu USD/1km, Mỹ 12,8-40,8 triệu USD/1km, Trung Quốc 10,5-13,6 triệu USD/1km. Trong đề án đường cao tốc Bắc Nam Việt Nam dự kiến 9,5 triệu USD.

“Đây là nội dung Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải báo cáo trước Quốc hội với những số liệu cụ thể chính xác hơn” – Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Về những hạn chế trong đầu tư công, ĐB Nguyễn Thái Học ( đoàn Phú Yên) cho rằng,  mặc dù ghi nhận Bộ trưởng Bộ KH-ĐT đã có nhiều cố gắng nhưng nếu nhìn thẳng vào sự thật thì  còn quá nhiều hạn chế yếu kém trong quản lý, kiểm soát đầu tư công dẫn đến sự tiêu cực, lãng phí, thất thoát kém hiệu quả trong xây dựng vốn đầu tư công như nhiều ĐBQH đã cho ý kiến.

“Bộ trưởng đánh giá về vấn đề này thế nào? Trách nhiệm của Bộ trưởng và chính quyền địa phương? Đâu là giải pháp căn cơ để khắc phục hạn chế nêu trên?” – ĐB Nguyễn Thái Học đặt câu hỏi.

Giải trình nội dung trên, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, thất thoát lãng phí trong đầu tư công đã diễn ra trong thời gian dài, chúng ta đã có chính sách để khắc phục trong đó có Luật Đầu tư công. Tuy vậy, đúng như ĐB nói, việc đầu tư còn dàn trải, chưa sát thực tế, dẫn đến lãng phí.

“Trách nhiệm của Bộ KH-ĐT là công tác tham mưu chưa đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ. Việc thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm chưa hiệu quả. Thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ để có các giải pháp căn cơ hơn” – Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận trách nhiệm.