Sớm tìm nguồn vốn đầu tư xây dựng đường sắt kết nối Hà Nội - cảng Đình Vũ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho hay, hiện nay cầu Tân Vũ - Lạch huyện 2 đã được UBND TP Hải Phòng dự kiến bổ sung vào Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Trả lời kiến nghị của cử tri TP Hải Phòng về một số công trình hạ tầng trên địa bàn, Bộ GTVT cho hay, cử tri TP Hải Phòng đánh giá cao hiệu quả việc xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế của thành phố.

Tuy nhiên, cử tri cho rằng thời gian tới khi cảng nước sâu Lạch Huyện tiếp tục xây dựng mở rộng các bến; khu Đình Vũ - Cát Hải có thêm các nhà máy công nghiệp, lượng du khách đến với đảo Cát Bà bằng đường bộ ngày càng tăng thì cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ không đáp ứng được yêu cầu và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Do vậy, cử tri đề nghị sớm xây dựng cầu Tân Vũ 2, đồng thời xây dựng tuyến đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện đến Thủ đô Hà Nội.

Cầu vượt biển Tân Vũ- Lạch Huyện

Cầu vượt biển Tân Vũ- Lạch Huyện

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho hay, hiện nay cầu Tân Vũ - Lạch huyện 2 đã được UBND TP Hải Phòng dự kiến bổ sung vào Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch, do đây là công trình thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của TP Hải Phòng nên đề nghị UBND TP Hải Phòng triển khai lập chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư làm cơ sở triển khai đầu tư công trình và thông báo đến cử tri được biết thông tin về dự án.

Ngoài ra, theo quy hoạch, trong khu vực có tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa từ Đình Vũ đến cảng Lạch Huyện. Vì vậy, việc tính toán đầu tư công trình cần dựa trên quy hoạch quốc gia và quy hoạch của TP Hải Phòng về các loại hình vận tải trong khu vực.

Còn về xây dựng tuyến đường sắt kết nối Thủ đô Hà Nội với cảng Lạch Huyện, theo Bộ GTVT, theo quy hoạch phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 có quy hoạch tuyến đường sắt mới Hà Nội - Hải Phòng (có kết nối với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện).

Lộ trình đầu tư sau năm 2020, thời điểm cụ thể đầu tư được xác định tùy theo khả năng huy động nguồn lực. Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn để sớm đầu tư tuyến đường sắt kết nối Hà Nội - Hải Phòng.