Siêu tàu sân bay mạnh nhất châu Âu vì sao liên tục phải nằm cảng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Siêu tàu sân bay HMS Prince of Wales của hải quân Anh phải nằm cảng sửa chữa tổng cộng 268 ngày, nhiều hơn thời gian ra biển kể từ khi được biên chế cuối năm 2019.

Số liệu được Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm 26/12 cho thấy tàu sân bay HMS Prince of Wales đã trải qua 268 ngày sửa chữa trong cảng, vượt qua mức 267 ngày hoạt động trên biển kể từ khi được biên chế cho hải quân Anh hồi tháng 12/2019.

Con tàu sân bay này đã nằm sửa chữa tại Scotland kể từ tháng 8 do bị hỏng chân vịt ngay khi rời cảng làm nhiệm vụ. Con tàu sau đó sẽ phải đến cảng Portsmouth để bảo dưỡng định kỳ và sẽ không thể rời khỏ đây cho tới tháng 3/2023.

Sự cố buộc hải quân Anh điều động tàu sân bay HMS Queen Elizabeth thế chỗ, dù hai tàu được thiết kế để luân phiên làm nhiệm vụ và bảo dưỡng. Trước đó vào đầu năm 2020, một sự cố đã khiến nước tràn vào khu vực sinh hoạt của thủy thủ đoàn trên tàu sân bay này.

Tiếp đến vào tháng 10/2020, con tàu bị ngập do sai sót trong thi công, khiến hệ thống ống nước chữa cháy chính bị vỡ, nhấn chìm nhiều tủ thiết bị điện. Quá trình sửa chữa kéo dài hơn 6 tháng và tiêu tốn gần 4 triệu USD.

Đô đốc Tony Radakin, tham mưu trưởng quân đội Anh, tuần trước thừa nhận những vấn đề với HMS Prince of Wales "gây nản lòng sâu sắc" và đánh giá "con tàu không tốt như mong muốn".

Tàu sân bay HMS Prince of Wales

Tàu sân bay HMS Prince of Wales

Tàu sân bay HMS Prince of Wales được bắt đầu khởi đóng từ năm 2014 và được hoàn thành sau 3 năm với tổng giá trị 4,1 tỷ USD. So với tàu "chị em" HMS Queen Elizabeth tàu HMS Prince of Wales có lượng giãn nước đầy tải lớn hơn 3.000 tấn đạt mức 75.000 tấn, nó to gấp ba lần tàu sân bay lớp Invincible, gấp hai lần tàu sân bay nguyên tử Charles De Gaulle của Pháp và chỉ thua 2 loại tàu sân bay lớp Nimitz và Gerald Ford của Mỹ với lượng giãn nước khoảng 100.000 tấn.

So về mặt kích thước, trang bị điện tử và vũ khí tàu sân bay lớp HMS Prince of Wales của Anh vượt trội so với các tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (65.000 tấn) của Nga và tàu Liêu Ninh của Trung Quốc.

HMS Prince of Wales cũng được thiết kế tối ưu độ bộ lộ tín hiệu radar và được áp dụng những công nghệ hàng hải tối tân nhất trên thế giới do Thales và BAE Systems phát triển.