“Siêu bão” tiến nhanh vào biển Đông

  • 12/08/2013 06:31
  • 0 bình luận
  • Thư Kỳ
  • In bài
ANTĐ - Đến hôm qua 11-8, đường đi của “siêu bão” Utor vẫn được cơ quan khí tượng các nước dự báo khác nhau, song khả năng cơn bão siêu mạnh này ảnh hưởng đến Việt Nam là tương đối lớn.
“Siêu bão” tiến nhanh vào biển Đông ảnh 1
Ảnh đường đi và vị trí cơn bão Utor 
(Cập nhật lúc 21h30)


Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng qua áp thấp nhiệt đới trên biển Đông tiếp tục di chuyển về phía Tây, đến sáng nay cách bờ biển từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 400km, gây ra gió mạnh cấp 6 kèm mưa giông mạnh. Trong khi đó, trên vùng biển phía Đông Philippines, cơn bão Utor cũng đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20km/h, đến trưa 12-8 bão Utor sẽ vào khu vực Đông Bắc biển Đông, áp sát đảo Luzon của Philippines và đạt cấp 14 (sức gió tối đa 166km/h). Bão Utor được đánh giá là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm tới nay, tốc độ di chuyển nhanh và diễn biến phức tạp, dự báo sẽ gây ảnh hưởng lớn cho biển Đông vài ngày tới. 

Nhằm chủ động phòng chống bão và áp thấp nhiệt đới, ngày 11-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên; Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao. 

Công điện yêu cầu các cơ quan, địa phương: tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão và áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới là vùng biển phía Bắc vĩ tuyến 11, phía Nam vĩ tuyến 16 và vùng biển Đông Bắc biển Đông. Tùy theo diễn biến của bão và áp thấp nhiệt đới vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh cho phù hợp; Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền và giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện, đặc biệt đối với các tàu đánh bắt xa bờ để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu; Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn. 

Tin cùng chuyên mục