Sẽ xử lý mạnh việc sử dụng còi sai quy định

(ANTĐ) - Trả lời phỏng vấn báo chí về tình trạng sử dụng bừa bãi còi hơi sai quy định tại nhiều thành phố lớn, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, vi phạm đang diễn ra trên hầu hết các loại phương tiện, kể cả xe buýt.

Sẽ xử lý mạnh việc sử dụng còi sai quy định

(ANTĐ) - Trả lời phỏng vấn báo chí về tình trạng sử dụng bừa bãi còi hơi sai quy định tại nhiều thành phố lớn, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, vi phạm đang diễn ra trên hầu hết các loại phương tiện, kể cả xe buýt.

- Thưa Bộ trưởng, tình trạng sử dụng còi hơi sai quy định dẫn tới những vụ tai nạn đang khiến dư luận bức xúc, phải chăng chưa có chế tài xử phạt?

- Nghị định 34/CP đã có những chế tài rất cụ thể về xử phạt việc sử dụng còi hơi không đúng quy định như còi quá âm lượng cho phép, bóp còi liên tục trong thành phố, thời gian nào và nơi nào không được sử dụng còi hơi... Thời gian qua, Bộ GT-VT cũng đã triển khai và yêu cầu phải xử lý mạnh việc sử dụng còi hơi không đúng quy định với các địa phương.

- Chế tài đã rõ, vậy tại sao vẫn “lọt lưới” nhiều phương tiện sử dụng còi hơi quái dị hoạt động trên đường phố?

- Cục Đăng kiểm Việt Nam khi tiến hành đăng kiểm xe ôtô cũng kiểm tra toàn bộ hệ thống còi xe. Các lực lượng cảnh sát cũng tăng cường phát hiện, xử phạt theo đúng Nghị định 34/CP việc lạm dụng, sử dụng còi hơi sai quy định. Tuy nhiên, việc sử dụng còi bừa bãi còn có vấn đề ý thức tự giác của lái xe. Khi kiểm định xe, họ thường tháo còi hơi ra nhưng sau đó lại lắp vào. Ngoài ra khi tham gia giao thông, lái xe lúc nào cũng muốn đi thật nhanh, vượt thật nhanh nên dùng còi to để bấm liên tục. Các vi phạm dạng này có thể thấy ở tất cả các loại xe, kể cả xe taxi, xe buýt... nhưng đặc biệt là xe tải.

- Thưa Bộ trưởng, phải chăng các lực lượng chức năng chưa đủ người để có thể phạt đúng, phạt đủ dạng vi phạm rất khó chịu này?

- Cái khó trong phát hiện và xử phạt những lái xe sử dụng còi hơi là vì lâu lâu họ mới bấm. Vừa rồi cơ quan chức năng cũng đã triển khai xử lý nhưng còn khó khăn nhất định. Qua những vụ tai nạn đáng tiếc vừa rồi, Bộ GT-VT đã có công văn yêu cầu cơ quan đăng kiểm, cảnh sát, thanh tra...  kiểm tra và xử lý gắt gao hơn việc sử dụng còi hơi không đúng quy định.

- Theo Bộ trưởng, sau khi các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc hơn, nạn sử dụng còi hơi bừa bãi, sai quy định có thể chấm dứt?

- Vấn đề này thuộc về văn hoá giao thông. Ở các nước, trong đô thị người ta không bao giờ bấm còi, chỉ dùng hệ thống đèn để phát tín hiệu. Văn hoá giao thông ở Singapore đã nâng tới mức mà nếu anh sử dụng còi xe bình thường một cách bừa bãi, chứ không phải còi hơi như ở ta, đã bị xem như một hành vi thiếu văn hóa.

Phương Mai (Ghi)