Sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn TP.HCM-Cần Thơ trước 2030

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tốc độ thiết kế lớn nhất cho tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM- Cần Thơ là 190km/giờ, trong đó, tàu khách khai thác tốc độ dưới 190km/giờ, còn tàu hàng khai thác tốc độ nhỏ hơn, 120km/giờ.

Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ, chiều dài khoảng 174km đi qua 6 tỉnh/thành phố (gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ), đường đôi, khổ 1.435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, hiện nay, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

Sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam đoạn TP.HCM- Cần Thơ trước năm 2030

Sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam đoạn TP.HCM- Cần Thơ trước năm 2030

Bộ GTVT nhận định, đây là dự án có quy mô đầu tư lớn, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD cùng với công nghệ-kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực. Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.

Theo đề xuất sơ bộ của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM- Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ). Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm điện khí hóa.

Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.

Tốc độ thiết kế lớn nhất cho tuyến đường sắt TP.HCM- Cần Thơ là 190km/giờ, trong đó, tàu khách khai thác tốc độ dưới 190km/giờ, còn tàu hàng khai thác tốc độ nhỏ hơn 120km/giờ.