- Tư vấn chọn trường cho thí sinh bằng phần mềm miễn phí
- Nhìn thẳng vào bất cập để nâng cao chất lượng giáo dục
- Tuyển sinh đại học 2016: Thí sinh ồ ạt nộp hồ sơ trúng tuyển
Trước những băn khoăn về việc tổ chức kỳ thi hai mục đích như kỳ thi THPT quốc gia 2015, 2016, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, hiện các ý kiến đóng góp tập trung rõ vào một vài xu hướng. Thống kê sơ bộ từ đề xuất của các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ đối với phương án thi/xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy cho năm 2017 và những năm tiếp theo thì nhiều Sở GD&ĐT muốn được chủ động tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, các trường ĐH muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường mình.
Phương án mới về kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ được công bố vào đầu năm học mới
Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, hai năm qua, Bộ đã thực hiện đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy theo tinh thần Nghị quyết số 29. Từ bốn đợt thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ mỗi năm trước đây nay chỉ còn một kỳ thi duy nhất với hai mục đích. Việc tổ chức một kỳ thi với hai mục đích như hiện nay được thực hiện theo đúng Luật Giáo dục quy định xét tốt nghiệp THPT và đúng Luật Giáo dục Đại học quy định quyền tự chủ tuyển sinh của các nhà trường.
Mặc dù đổi mới được đánh giá giảm áp lực cho thí sinh và xã hội nhưng băn khoăn phổ biến nhất là khó có thể đạt được hai mục đích một cách trọn vẹn với một kỳ thi như hiện nay vì yêu cầu của xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ khác nhau.
Bên cạnh đó, xã hội băn khoăn rằng trên thực tế chỉ có khoảng 60-70 trường ĐH có tính cạnh tranh cao trong tổng số gần 450 trường ĐH, CĐ, vậy có cần thiết tổ chức thi chung để phục vụ tuyển sinh cho tất cả các trường? Ngoài ra, nhiều người cũng đặt vấn đề có nên tiếp tục tổ chức thi theo kiểu truyền thống như hiện nay hay chuyển sang phương thức thi hiện đại hơn theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực của thí sinh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin?
Thứ trưởng cho biết, dựa trên các ý kiến đóng góp nói trên, Bộ đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng phương án tối ưu nhất và sẽ sớm công bố vào đầu năm học mới.