Sau Nga, Trung Quốc đến lượt tàu phá băng Nhật mắc kẹt

ANTĐ - Tàu phá băng Akademik Shokalskiy của Nga và tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc vừa thoát nạn nạn ở Nam cực, đến lượt tàu phá băng “Sirase” của Nhật cũng bị mắc kẹt trong các tảng băng.

Bộ Giáo dục, Thể thao, Khoa học và Công nghệ - cơ quan giám sát những cuộc thám hiểm cấp nhà nước của Nhật Bản vừa đưa ra thông báo, tàu phá băng Nhật Bản “Sirase” đã bị mắc cạn khi đang trên đường trở về từ trạm nghiên cứu “Showa” ở Nam Cực.

Sau Nga, Trung Quốc đến lượt tàu phá băng Nhật mắc kẹt ảnh 1

Tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc


AGB-5003 “Sirase” là tàu phá băng mới nhất của Nhật Bản. Đầu tháng Giêng, lần đầu tiên trong ba năm, tàu đã ghé trạm nghiên cứu “Showa” của Nhật, thường trực ở Nam Cực.

Theo Bộ Giáo dục, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, không có ai bị thương trong vụ việc, tuy nhiên thủy thủ đoàn “Sirase” không thể tự đưa tàu thoát khỏi nơi mắc cạn. Nếu không muốn chờ đợi sự thay đổi của thời tiết, tàu sẽ cần trợ giúp của những tàu phá băng khác.

Sau Nga, Trung Quốc đến lượt tàu phá băng Nhật mắc kẹt ảnh 2

Tàu phá băng “Akademik Shokalskiy” của Nga


Đây là chiếc tàu phá băng thứ 3, của 3 nước khác nhau bị mắc kẹt ở trong các khối băng của Nam cực trong vòng 3 tháng qua. Trước “Sirase” là tàu phá băng Akademik Shokalskiy của Nga và tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc cũng bị nạn ở khu vực này.

Ngày 26-12-2013, tàu phá băng “Akademik Shokalskiy” của Nga chở theo 22 thành viên thủy thủ đoàn và 52 hành khách đã bị mắc kẹt tại Nam Cực, ở vị trí cách đảo Tasmania của Australia hơn 2.700 km về phía Nam.

Sau Nga, Trung Quốc đến lượt tàu phá băng Nhật mắc kẹt ảnh 3

Tàu phá băng AGB-5003 "Sirase” của Nhật


Còn tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc “xung phong” đến giải cứu cho con tàu Nga cũng bị kẹt lại, sau khi dùng trực thăng giúp giải cứu 52 hành khách trên tàu phá băng Akademik Shokalskiy của Nga hôm 2-1.

Cả 2 tàu này đều đã thoát khỏi lớp băng vào các ngày 07 và 08-01-2014, sau khi xuất hiện những vết nứt trên các dải băng. 2 tàu đã xé băng theo các vết nứt đó và thoát khỏi cảnh mắc kẹt.