Sắp tăng nặng mức phạt tiền với cá nhân cho thuê xe tự lái mà không có hợp đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
ANTD.VN - Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ đã đề xuất tăng mức phạt tiền với nhiều hành vi vi phạm giao thông, trong đó có việc cho thuê xe tự lái mà không có hợp đồng.

Với hành vi vi phạm về dịch vụ cho thuê phương tiện, dự thảo Nghị định nêu rõ, phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 16 - 20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh dịch vụ cho thuê phương tiện được áp dụng nếu có hành vi không ký kết hợp đồng cho thuê phương tiện tự lái với người thuê.

Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với cá nhân, từ 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh dịch vụ cho thuê phương tiện trong các trường hợp: Cho thuê xe tự lái nhưng vẫn bố trí lái xe cho người thuê; cho thuê xe tự lái với người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện; cho thuê phương tiện để KDVT hoặc vận tải nội bộ nhưng không ký kết hợp đồng.

Quy định này nhắm vào các cá nhân cho thuê xe tự lái theo hình thức đăng thông tin cho thuê trên mạng xã hội và không có con dấu nhằm siết chặt việc các cá nhân tự cho thuê xe tự lái mà không có hợp đồng, hạn chế việc người thuê xe bị lừa đảo như các vụ lừa tiền cọc.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định còn quy định rõ việc xử lý vi phạm về thanh toán điện tử giao thông đường bộ: Xử phạt các hành vi chuyển thẻ đầu cuối trái phép, làm giả, xóa, sửa chữa thông tin trên thẻ đầu cuối; quy định xử phạt đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ nếu để xảy ra ùn tắc giao thông, thời gian đi qua trạm quá lâu, hoặc không kết nối, chia sẻ dữ liệu; quy định xử phạt các hành vi cản trở, phá hoại, gây rối hoạt động của hệ thống thanh toán điện tử, sử dụng phần mềm/thiết bị làm sai lệch hoạt động hệ thống, can thiệp trái phép vào dữ liệu.

Dự thảo cũng tăng mức phạt tiền đối với nhiều hành vi vi phạm về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ (xả nước ra đường, dựng cổng chào, treo băng rôn, đặt biển hiệu, sử dụng đất làm nơi sửa chữa phương tiện, đổ rác, vật liệu, chất phế thải trái phép, tự ý đào đắp, gắn treo nội dung không liên quan đến báo hiệu, xây dựng nhà ở trái phép, đấu nối trái phép, tháo dỡ, di chuyển công trình đường bộ trái phép); Tăng mức phạt đối với các hành vi làm hư hỏng, phá hoại công trình đường bộ, hệ thống thoát nước, biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông.

Với vi phạm về đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ, dự thảo bổ sung quy định xử phạt đối với các cơ sở đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ không đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, giảng viên, tuyển sinh, đào tạo không đúng quy định.

Đặc biệt, dự thảo còn tăng mức phạt và cụ thể hóa các hành vi vi phạm trong thi công, bảo trì công trình như không treo biển báo, không thực hiện đúng giấy phép thi công, không bố trí người hướng dẫn giao thông, để vật liệu cản trở giao thông, không hoàn trả nguyên trạng, thi công không có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, thi công không có giấy phép...