Sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Hà Nội muốn đặt ở Ứng Hòa, Bộ Giao thông nói khó khả thi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho rằng, các đơn vị đánh giá vị trí sân bay thứ hai Vùng Thủ đô đặt tại Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài.

Hà Nội kiến nghị sân bay thứ hai đặt ở Ứng Hòa

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT góp ý quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội khẳng định quan điểm muốn có sân bay thứ hai ngoài Nội Bài và phải được đặt tại Thủ đô.

Văn bản của UBND TP Hà Nội do Phó chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn ký nêu rõ: “Hà Nội mong muốn quy hoạch Cảng HKQT lớn của vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, có vai trò, tính chất và quy mô xứng tầm với vị thế của Thủ đô, làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng Thủ đô”.

Do vậy, UBND TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo xem xét, nghiên cứu, dự báo quy mô công suất CHK Thủ đô đạt khoảng 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Thành phố cũng đề xuất 2 phương án để đạt được quy mô công suất này.

Hà Nội kiến nghị phải đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô trên địa bàn TP

Hà Nội kiến nghị phải đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô trên địa bàn TP

Cụ thể, phương án 1, quy hoạch phát triển Cảng HKQT Nội Bài với quy mô công suất khoảng 65 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.493ha (tương đương quy mô công suất dự báo đến năm 2030); đồng thời nghiên cứu quy hoạch bổ sung CHKQT thứ hai tại khu vực phía Nam thành phố với quy mô công suất 65 triệu hành khách/năm.

Trong trường hợp Bộ GTVT xác định quy hoạch nâng công suất Cảng HKQT Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm, Hà Nội vẫn đề nghị cần nghiên cứu quy hoạch Cảng HKQT thứ hai với quy mô công suất đạt 50 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để địa phương có cơ sở chuẩn bị quỹ đất xây dựng, cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo thống nhất (tổng quy mô công suất khoàng 150 triệu hành khách/năm).

Đáng lưu ý, tại văn bản gửi Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội bảo lưu quan điểm vị trí dự kiến quy hoạch CHKQT thứ hai tại khu vực huyện Ứng Hòa.

Lý do theo Hà Nội vị trí này đảm bảo khoảng cách giữa sân bay Nội Bài phía Bắc và sân bay thứ hai phía Nam Thủ đô (54km), cách sân bay Miếu Môn, khu vực trường bắn Miếu Môn ở phía Tây Bắc khoảng 20km, cách các dãy núi đá Trung Sơn, Vĩnh An phía Tây khoảng 14km.

“Đặt sân bay tại Ứng Hòa thuận lợi về kết nối giao thông đường bộ (cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc phía Đông, đường vành đai 5 vùng Thủ đô, QL5, QL7A), đường sắt Thống Nhất và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường thủy (sông Hồng và cảng Phú Xuyên - Vạn Điểm).

Ngoài ra, việc GPMB tại đây cũng thuận lợi (khoảng 1.300ha chủ yếu là đất nông nghiệp, diện tích GPMB khu dân cư thấp)”, văn bản của UBND TP Hà Nội nêu.

Vị trí này không khả thi

Trong khi đó, trong văn bản mới nhất gửi UBND TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Theo đó, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu.

Từ đó kiến nghị quy hoạch sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60 - 65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm.

Đây là các phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố: Phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.

Trên cơ sở phân tích rất kỹ lưỡng, Bộ GTVT cho rằng, các đơn vị đánh giá vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Về thời điểm nghiên cứu CHK thứ hai vùng Thủ đô, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai Vùng Thủ đô sau năm 2040.

Sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô nhận được nhiều quan tâm của dư luận và giới chuyên gia. Tuy vậy, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, hạ tầng giao thông đều cho rằng, việc đặt ở Ứng Hòa, Hà Nội là không phù hợp.

Theo đó, chuyên gia cho rằng, trong dài hạn, sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là cần thiết và buộc phải làm.

Song, sân bay này đặt ở đâu thì cần cân nhắc kỹ càng, không thể đưa ra nhận định chỉ trên một vài con số. Với vị trí đặt tại Ứng Hòa như đề xuất của Hà Nội sẽ có nhiều điểm bất lợi như nằm ở đường xuống của máy bay tiếp cận hạ cánh của sân bay Nội Bài.

Ngoài ra, trong khu vực còn có một dãy núi theo hướng Tây Bắc - Đông Nam nên làm sân bay cũng theo hướng này, đầu ra của máy bay sẽ vòng vào trung tâm Hà Nội, vướng vào vùng cấm bay của TP Hà Nội.

Đó là chưa kể đến việc Ứng Hòa là vùng trũng, bị ảnh hưởng lũ sông Đáy và có diện tích đất trồng lúa lớn nên cần đầu tư hạ tầng giao thông kết nối nhiều… Theo vị chuyên gia này, vị trí lý tưởng nhất để đặt sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô là tại Thanh Miện, Hải Dương.