Sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn vì cứ 1,5 phút lại có một chuyến bay cất, hạ cánh

ANTD.VN - Là sân bay nhộn nhịp  bậc nhất của Việt Nam, thậm chí là trong khu vực nhưng sân bay Tân Sơn Nhất đang rơi vào cảnh tắc nghẽn từ trên trời tới mặt đất, trở thành nỗi ám ảnh của kiểm soát viên không lưu cũng như các hãng hàng không và hành khách.

Khai thác gấp đôi công suất

Theo số liệu thống kê, sản lượng hành khách thông qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm 2018 đạt 38,5 triệu hành khách, gấp 1,5 lần và vượt xa so với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm.

Tổng số lượt chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình đạt hơn 700 chuyến bay/ngày. Năng lực thông qua đường cất hạ cánh đang được điều phối 44 chuyến bay/giờ, tức trung bình cứ 1 phút 20 giây lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, tình hình tăng trưởng hoạt động bay nhanh chóng đã dẫn đến tình trạng quá tải từ trên trời cho đến đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga và sân đỗ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại một số thời điểm, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý điều hành bay của các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, tắc nghẽn từ trên trời tới mặt đất

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay có hai đường cất hạ cánh song song theo mô hình được xây dựng từ năm 1967 và được sử dụng theo chế độ khai thác phụ thuộc vào nhau.

Chế độ khai thác hai đường cất hạ cánh phụ thuộc vào nhau chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong cùng một thời điểm.

Do đó, vào những khung giờ cao điểm có nhiều máy bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu phải áp dụng các biện pháp sắp xếp, điều tiết thứ tự của các chuyến bay cất cánh và hạ cánh một cách hợp lý, hiệu quả, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của Việt Nam cũng như ICAO và trên hết là đảm bảo phân cách an toàn giữa các máy bay trên không cũng như dưới mặt đất.

Qua nhiều đợt nâng cấp, mở rộng nhưng tính theo diện tích thì sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với thời kỳ năm 1975 do sự phát triển đô thị hóa.

Với diện tích có hạn và bị bao quanh bởi các khu vực dân cư đông đúc, sân bay Tân Sơn Nhất khó có thể triển khai thực hiện các hạng mục cải tạo, mở rộng và nâng cấp lớn liên quan đến hạ tầng đường cất hạ cánh để đáp ứng được yêu cầu hoạt động bay ngày càng tăng cao.

Ngoài ra, các đường lăn thoát ly cho máy bay hạ cánh được thiết kế trước năm 1975 hiện nay đã không còn phù hợp với các loại máy bay mới thường có kích thước và tải trọng lớn hơn nhiều so với các loại máy bay khai thác trước năm 1975.

"Cứu" Tân Sơn Nhất như thế nào?

Theo nhận định của VATM, việc các máy bay thường xuyên gặp trì hoãn, chậm trễ trong quá trình đẩy lùi, di chuyển và xếp hàng để cất cánh trên mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất chủ yếu là do năng lực bị giới hạn bởi mô hình cấu trúc cơ sở hạ tầng đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ không phù hợp với tình hình mới để đáp ứng được nhu cầu hoạt động bay ngày càng cao.

Mặc dù, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hoàn thành dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79 ha đất quân sự giúp tăng tổng số vị trí bến đỗ hiện tại lên 105 vị trí, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt.

Được biết, trong thời gian tới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 giúp giảm áp lực quá tải cho nhà ga T1 và T2, nâng cao công suất và năng lực thông qua của cơ sở hạ tầng sân bay mới là lời giải căn cơ cho tình trạng tắc nghẽn từ vùng trời tới mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.

Ngoài ra, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, sẽ chia lửa cho Tân Sơn Nhất, khắc phục triệt để tình trạng quá tại tại sân bay này.

Theo VATM, từ ngày 10/10/2019, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ triển khai áp dụng hệ thống các phương thức bay đi, đến và tiếp cận mới được tối ưu hóa. Cơ quan quản lý cũng sẽ áp dụng phương án phân chia phân khu kiểm soát mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 7/11/2019 nhằm nâng cao năng lực thông qua của khu vực hoạt động tại sân bay, giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc và đảm bảo an toàn điều hành bay trong khu bay.