Sân bay Tân Sơn Nhất dừng phát thanh tự động, Nội Bài giảm tần suất

ANTD.VN - Từ ngày 1/7/2019, nhà ga quốc tế (T2) sẽ bắt đầu ngừng phát qua micro (loa) các mẫu phát thanh tự động tại nhà ga.

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, từ ngày 1/7/2019, nhà ga quốc tế (T2) sẽ bắt đầu ngừng phát thanh bằng micro (loa) đối với các mẫu phát thanh tự động tại nhà ga. Cảng chỉ duy trì duy nhất mẫu phát thanh “Gate change”: Thông báo thay đổi cửa khởi hành.

Đối với nhà ga quốc nội (T1), thay đổi này sẽ được áp dụng từ 1/10/2019. Tất cả thông tin trạng thái sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống màn hình FIDS và thực hiện theo quy chế phối hợp đã ban hành.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ dừng phát loa tự động với các chuyến bay quốc tế từ 1/7 tới đây

Sân bay Tân Sơn Nhất đã gửi thông báo đến các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất biết kế hoạch thực hiện. Trong trường hợp có vướng mắc, khó khăn... cần bổ sung các biện pháp nhằm bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách gửi kiến nghị đến cảng.

Theo sân bay Tân Sơn Nhất, việc thay đổi này nhằm hạn chế tiếng ồn, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại nhà ga trong điều kiện hạ tầng đang quá tải.

Thực tế, các sân bay quốc tế đã ngừng phát thanh thông báo và chuyển sang màn hình điện tử đặt ở nhà ga từ lâu. Nay, Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên trên cả nước mới thực hiện thay đổi này nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm ồn ào ở khu vực nhà ga.

Còn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh Văn phòng Cảng cho biết, tại Cảng có trung bình hơn 500 chuyến bay/ngày đêm, trong đó tại nhà ga T1 khoảng hơn 300 chuyến, nhà ga T2 là hơn 200 chuyến.

“Từ khoảng một năm trở lại đây, sân bay Nội Bài đã thực hiện việc quy hoạch tần suất phát thanh. Theo đó, giảm tần suất phát thanh để giảm ô nhiễm tiếng ồn sân bay. Trước đây, việc phát thanh được giao cho các hãng hàng không tự phát, nhưng khoảng 1 năm nay, toàn bộ việc phát thanh là do Cảng quản lý”- ông Hưng thông tin.

Cũng theo Cảng HKTQ Nội Bài, hiện nay, mỗi chuyến bay dù là quốc tế hay quốc nội đều chỉ phát một lần thông báo vào lúc làm thủ tục lên tàu bay. Còn lại, nếu hành khách sao nhãng, đến muộn thì sẽ phải theo dõi bảng thông báo về chuyến bay được bố trị tại sân bay.

Đề cập đến việc Cảng HKQT Nội Bài có xem xét đến việc dừng phát loa tự động như Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hay không, ông Hưng cho biết, đến thời điểm hiện nay, Cảng chưa xem xét việc này.

“Với tần suất hơn 500 chuyến bay/ngày đêm hiện nay, cùng với việc Cảng đã quy hoạch hạn chế tần suất phát thanh thì hiện chất lượng dịch vụ tại Cảng được  đánh giá cao”- ông Hưng cho hay.

Trước việc sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ dừng phát loa tự động, hãng hàng không Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách, nên theo dõi chuyến bay của mình trên màn hình FIDS tại sân bay. Và đặc biệt, hành khách nên có mặt tại cửa khởi hành trước 30 phút.